Bệnh nhân viêm gan B dùng aspirin sẽ giảm nguy cơ ung thư gan

Bệnh nhân viêm gan B dùng aspirin hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan

Sống lâu hơn và ngăn ung thư gan nhờ hợp chất có trong pho mát

[Inforgraphics]: Dấu hiệu nhận biết sớm ung thư gan

BMI cao làm tăng nguy cơ ung thư gan

Người béo phì mắc đái tháo đường type 2 dễ bị ung thư gan

Mức selen trong máu có thể chỉ ra nguy cơ ung thư gan

Tầm soát ung thư gan ngay nếu xuất hiện các triệu chứng này!

Các nhà nghiên cứu Đài Loan phát hiện ra rằng, những người mắc bệnh viêm gan B (một yếu tố nguy cơ dẫn đến mắc bệnh ung thư gan), nếu điều trị bằng aspirin hàng ngày sẽ hiếm khi bị ung thư gan.

Tiến sĩ Teng-Yu Lee, thuộc khoa Tiêu Hóa học, Bệnh viện Đa khoa Cựu chiến binh Đài Trung, Đài Loan và các đồng nghiệp gần đây đã công bố những phát hiện của họ tại Hội nghị Gan năm 2017 do Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh gan Hoa Kỳ tại Washington, D.C tổ chức.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu trên, viêm gan B là do gan nhiễm trùng siêu vi viêm gan B (HBV). Ước tính, căn bệnh này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 257 triệu người trên toàn cầu. Năm 2015, số ca tử vong vì căn bệnh này trên toàn thế giới là khoảng 887.000 ca.

Tại Hoa Kỳ, ước tính có từ 850.000 đến 2.2 triệu người bị viêm gan B mạn tính

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC), khoảng 15-25% những người mắc bệnh viêm gan loại B mạn tính sẽ bị bệnh gan nặng như: Xơ gan, hoặc ung thư gan. Mỗi năm, khoảng 1.800 người ở Hoa Kỳ chết vì bệnh gan do HBV.

Hiện có nhiều liệu pháp chống siêu vi có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan ở những người bị viêm gan loại B, nhưng bác sĩ Lee và nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, những loại thuốc đó không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ này.

Nhóm nghiên cứu lưu ý, một số người bị nhiễm HBV không được coi là ứng viên thích hợp cho thuốc kháng virus. Do đó, họ cần phải có các liệu pháp thay thế mới có thể làm giảm nguy cơ ung thư gan.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, aspirin có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, một vài nghiên cứu đã điều tra tác dụng của thuốc này đối với ung thư gan.

Tiến sĩ Lee nói: Để khẳng định thông tin trên, chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn để đánh giá sự hiệu quả của sự kết hợp liệu pháp aspirin với ung thư gan HBV ".

Nguy cơ ung thư gan giảm hơn 1/3

Để đạt được những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng số liệu nghiên cứu bảo hiểm y tế quốc gia năm 1998-2012 để phân tích hồ sơ bệnh án của 204,507 bệnh nhân bị viêm gan loại B mạn tính.

Nhóm đã xác định được 1.553 bệnh nhân đã được điều trị aspirin hàng ngày trong ít nhất 90 ngày và không bị ung thư gan trước khi bắt đầu điều trị. Những bệnh nhân này đã được ghép nối với tỷ lệ 1: 4 với 6.212 người khác, không ai trong số họ từng được điều trị bằng thuốc chống tiểu cầu.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã xem xét tỷ lệ tích lũy của ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) - dạng ung thư gan phổ biến nhất trong số những người tham gia trong vòng 5 năm, cũng như có nguy cơ phát triển ung thư gan. Kết quả cho thấy, trong số những bệnh nhân được điều trị bằng aspirin hàng ngày, tỉ lệ HCC tích lũy thấp hơn nhiều so với những bệnh nhân không điều trị là 2,86% và 5,59%.

Theo báo cáo của nhóm, so với những bệnh nhân không được điều trị aspirin, nguy cơ phát triển HCC trong 5 năm qua cao hơn 37% đối với những bệnh nhân được điều trị aspirin hàng ngày.

Dù kết quả nghiên cứu đã rõ, song nhóm nghiên cứu của bác sĩ Lee cho rằng, cần tiếp tục có những cứu khác để khẳng định lợi ích của liệu pháp aspirin cho bệnh nhân bị viêm gan B. "Để ngăn ngừa hiệu quả ung thư gan HBV, những phát hiện của nghiên cứu có thể giúp các nhà nghiên cứu bệnh gan điều trị những bệnh nhân bị nhiễm HBV mạn tính trong tương lai, đặc biệt đối với những người không được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng virus". Bác sĩ Lee giải thích.

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư