Dấu hiệu ở chân tố cáo bạn bị bệnh mạch máu ngoại biên

Đau bắp chân là triệu chứng hay gặp ở người bị mạch máu ngoại biên

Bệnh động mạch vành mang gì khi đi du lịch?

Cách phòng bệnh động mạch vành đúng cách?

Phòng bệnh động mạch vành bằng cách nào?

Sự thật về 5 loại TPCN cho tim mạch phổ biến

Đau chân

Đau ở chân là triệu chứng phổ biến của bệnh mạch máu ngoại biên. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ gặp những đơn đau cách hồi. Nguyên nhân khiến người bệnh bị đau chân là do các động mạch bị tắc nghẽn nên chân không được cung cấp máu. Đau chân do bệnh mạch máu ngoại biên có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào của chân. Cơn đau có thể xuất hiện sau khi bạn hoạt động và giảm đau sau khi nghỉ ngơi.

Đau cách hồi có thể là triệu chứng phổ biến của bệnh mạch máu ngoại biên

Tê bì hoặc yếu chân

Nếu chân của bạn có cảm giác tê bì hoặc yếu trong khi nghỉ ngơi, thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh mạch máu ngoại biên.

Chuột rút vào ban đêm

Trong khi ngủ, những người bị bệnh mạch máu ngoại biên thường sẽ bị chuột rút. Chuột rút thường xảy ra ở gót chân, mu bàn chân hoặc ngón chân. Cơn đau do chuột rút có thể giảm khi bạn thay đổi tư thế chân.

Người bị động mạch ngoại biên thường bị chuột rút khi ngủ

Móng chân nhợt nhạt và lông mọc chậm

Khi bị mạch máu ngoại biên bạn có thể gặp phải những thay đổi ở móng chân và lông chân. Bạn có thể rụng lông chân hoặc lông chân mọc chậm sau khi cạo. Ngoài ra, bàn chân hoặc ngón chân có màu nhợt nhạt hoặc hơi xanh do thiếu máu. Người bị mạch máu ngoại biên thường bị thay đổi màu da ở chân. Khi nâng cao chân, phần da ở chân có thể sẽ có màu trắng hơn vì máu không chảy được tới chân. 

Loét bàn chân

Một số người bị mạch máu ngoại biên có thể bị loét bàn chân, hoại tử chân. Vết loét chân do mạch máu ngoại biên thường có màu nâu hoặc đen và thường gây đau (ngược lại với vết loét chân do bệnh đái tháo đường thường không gây đau đớn). Trong một số trường hợp bệnh mạch máu ngoại biên có thể khiến bạn phải cắt bỏ chân. Để hạn chế tình trạng hoại tử chân, người bệnh nên có chế độ ăn uống lành mạnh và phải dùng các thủ thuật can thiệp (ví dụ như nong mạch) để cải thiện tuần hoàn máu ở chân.

 Việc giảm tuần hoàn tới chân có thể sẽ dẫn tới các vết loét không lành ở chân 

Lạnh chân

Bàn chân hoặc cẳng chân của bạn có thể cảm thấy lạnh hơn khi bị mạch máu ngoại biên. Nếu bạn thấy một bên chân bị lạnh hơn hẳn so với bên chân còn lại, thì có thể bạn nên tới khám bác sỹ.

Thanh Tú H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch 

7 biện pháp tự nhiên chữa xơ vữa mạch vành - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch