Dùng thuốc Gout lâu năm có mắc bệnh thận không?

  • Chuyên đề:
  • Gout

Dùng thuốc Gout lâu năm khiến thận bị mắc bệnh

Cách làm thức uống giúp giảm đau do bệnh gout

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc gout

Ngày Tết người bị gout cần chú ý những gì?

Cách "ăn thịt không đau" cho bệnh nhân Gout ngày Tết

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Gout là căn bệnh khiến bạn cảm thấy đau đớn mãnh liệt. Các cơn viêm khớp cấp xuất hiện khi các tinh thể nhỏ hình thành trong các khớp xương. Acid uric được hình thành khi cơ thể phân hủy các purin trong thực phẩm. Một số người không có khả năng bài tiết acid uric ra khỏi thận cũng sẽ mắc bệnh Gout.

Cơn đau do bệnh Gout có thể gây ra do căng thẳng, rượu hoặc ma túy hay một bệnh khác. Các cơn đau ban đầu thường thuyên giảm trong vòng 3 đến 10 ngày, ngay cả khi không điều trị. Các cơn đau tiếp theo có thể không xuất hiện trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó.

Gout là căn bệnh phổ biến hơn ở nam giới, có yếu tố di truyền, liên quan đến rối loạn chuyển hóa như béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường và cholesterol trong máu quá cao.

Thuốc để điều trị cơn đau cấp tính do bệnh Gout, bao gồm:

Thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID)

Corticosteroid (Steroid được tiết ra từ vỏ thượng thận), chẳng hạn như prednisone

Colchicine, hoạt động tốt nhất khi sử dụng trong vòng 12 giờ đầu tiên của cơn đau cấp tính.

Đôi khi các bác sỹ kê toa NSAID hoặc colchicine ở các liều nhỏ hàng ngày để ngăn chặn các cơn đau sau này. Ngoài ra cũng có các loại dược phẩm giúp giảm lượng acid uric trong máu.

Trong trường hợp của bạn, tình trạng bệnh khá phức tạp nên rất khó để xác định nguyên nhân. Nếu như loại thuốc đang dùng có tác dụng phụ với thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ để sử dụng colchicine và steroid đường uống để thay thế.

Chúc bạn luôn khỏe!

Đau rát bàn chân, chẳng rõ nguyên nhân là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp