Nguyên nhân gây eczema ở người lớn

Môi trường ô nhiễm có thể là tác nhân gây bệnh eczema

Bệnh eczema ở trẻ: Giải đáp những thắc mắc thường gặp

5 thực phẩm cần tránh khi bị eczema

Những biện pháp đơn giản giúp giảm ngứa khi bị eczema

Phụ nữ có thai dùng dầu cá và probiotics có thể bảo vệ trẻ khỏi dị ứng, eczema

Di truyền

Hiện tại, các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân gây ra eczema, nhưng theo họ, bệnh có yếu tố di truyền. Theo Theo Viện nghiên cứu về các bệnh cơ xương khớp và da liễu quốc gia (National Institute of Arthritis and Musculoskeletal and Skin Diseases), Mỹ: “Nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ tăng lên nếu các thành viên trong gia đình bạn mắc thêm hen suyễn và sốt cỏ khô”. Những người bị eczema dường như có lượng cytokine (một loại protein giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt) thấp. Cytokine có thể là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch hoạt động quá mức và gây eczema.

Bệnh eczema có thể di truyền từ cha mẹ cho con cái

Ô nhiễm môi trường

Theo Hiệp hội Eczema Quốc gia Mỹ (The National Eczema Association for Science and Education), những người sống ở khu vực thành phố và các nước phát triển có tỷ lệ mắc bệnh eczema cao hơn. Nguyên nhân có thể do họ tiếp xúc với một tác nhân nào đó trong những khu vực này như chất gây ô nhiễm do xe cộ, hóa chất công nghiệp, sơn và các chất khác...

Chất gây kích ứng da

Theo Viện Da liễu Quốc gia Mỹ, hầu hết các trường hợp mắc bệnh eczema đều không xác định được nguyên nhân rõ ràng. Những một số loại eczmea như viêm da tiếp xúc hay viêm da tiết bã có thể xác định được nguyên nhân. Chúng xảy ra khi người bệnh tiếp xúc lâu dài với các chất gây kích ứng da như: Acid ắc quy, nhựa cây thường xuân, niken (ở những người dị ứng với niken)...  Eczema do tiếp xúc với các chất kích ứng thường xảy ra ở những người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch.

Viêm da tiếp xúc được gây ra bởi sự tiếp xúc trực tiếp của da với tác nhân gây bệnh

Các khiếm khuyết trong hàng rào bảo vệ da

Các nhà khoa học đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân vì sao chỉ có một số người khi tiếp xúc với các chất kích ứng bị eczema còn những người khác thì không. Theo thông tin được đăng tải trên ấn phẩm của Hiệp hội Eczema Quốc gia Mỹ, những người bị eczema thường có những bất thường trong các gen. Điều này khiến cho hàng rào bảo vệ da bị yếu đi và dễ khiến bạn bị eczema.

Thanh Tú H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu