Đường huyết ảnh hưởng thế nào đến trí nhớ?

Đường huyết cao gây suy giảm trí nhớ

Nhiễm trùng răng miệng do bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên ăn việt quất?

Tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Bệnh đái tháo đường type 2 có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng điều tiết lưu lượng máu của não bộ, làm giả khả năng ghi nhớ, nhận thức và ra quyết định của người bệnh, theo nghiên cứu mới của TS. Vera Novak và cộng sự thuộc Đại học Y Harvard (Mỹ). 

"Thông thường, bộ não sẽ phân phối lại máu đến từng khu vực đảm nhận nhiệm vụ cụ thể để tăng cường chức năng cho khu vực đó", TS. Vera Novak cho biết, "đường huyết cao trong bệnh đái tháo đường type 2 làm suy yếu dòng chảy của máu và vì thế tạo ra hiệu ứng tiêu cực cho bộ nhớ".

Theo nghiên cứu, sau 2 năm, những người bị đái tháo đường type 2 bị giảm khoảng 65% khả năng điều tiết lưu lượng máu trong não, khả năng ghi nhớ của họ cũng thấp hơn 12%.

Nghiên cứu được thực hiện trên 19 người bị đái tháo đường type 2 và 21 người khỏe mạnh trung bình 66 tuổi. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Thần kinh học (Neurology).

Bệnh đái tháo đường type 2 chiếm khoảng 95% trường hợp đái tháo đường ở người trưởng thành. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn các biến chứng nguy hiểm.

Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết