Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Bệnh đa xơ cứng có thể ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trong não và tủy sống

Ăn kiêng lành mạnh có thể giảm 20% tình trạng tàn tật ở người bệnh đa xơ cứng

Cúm gây tái phát bệnh đa xơ cứng

Nghĩ ngay đến bệnh đa xơ cứng khi có những dấu hiệu này!

Phân biệt đa xơ cứng và Parkinson

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh

Nếu bạn mắc đa xơ cứng, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ tấn công vỏ myelin bảo vệ xung quanh các dây thần kinh của hệ thần kinh trung ương. Điều này khiến các dây thần kinh bị lộ ra ngoài và khiến não gặp khó khăn trong việc "giao tiếp" với phần còn lại của cơ thể. Đây cũng là lý do vì sao người bệnh đa xơ cứng mắc các triệu chứng như chóng mặt, các vấn đề về trí nhớ, thay đổi tính cách. Bạn cũng có thể bị trầm cảm, run rẩy, co giật và các vấn đề về nhận thức. 

Kết quả hình ảnh cho đa xÆ¡ cứng ảnh hưởng đến hệ thần kinhĐa xơ cứng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh

Thị lực gặp vấn đề

Với nhiều người, gặp vấn đề về thị lực thường là dấu hiệu đầu tiên của đa xơ cứng. Bạn có thể bị nhìn đôi, mờ mắt, đau mắt. Thông thường những vấn đề này là tạm thời. Tuy nhiên, ở một số người, các vấn đề về thị lực có thể tồn tại vĩnh viễn. Hầu hết các vấn đề về thị lực thường gặp ở những người mắc đa xơ cứng có thể điều trị bằng steroid. 

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh đa xơ cứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Bởi đa xơ cứng có thể gây ra những bất thường về huyết áp, nhịp tim và thậm chí có thể gây phù phổi hoặc bệnh cơ tim. Nguyên nhân khiến bệnh nhân đa xơ cứng dễ mắc bệnh tim mạch là do đa xơ cứng có thể gây rối loạn chức năng hệ thần kinh, tăng quá trình stress oxy hóa và tăng tình trạng viêm toàn thân.

Đa xơ cứng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh đa xơ cứng làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Bệnh đa xơ cứng là một bệnh tự miễn. Bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các mô thần kinh khỏe mạnh và gây tổn thương thần kinh trong toàn bộ cơ thể. Điều này làm suy yếu hệ thống miễn dịch. 

Bàng quang mất kiểm soát

Mất kiểm soát bàng quang là một vấn đề phổ biến với những người mắc bệnh đa xơ cứng. Bạn có thể cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên, rò rỉ nước tiểu, không có khả năng đẩy hết nước tiểu ra khỏi bàng quang. Nếu có các triệu chứng này, bạn nên đến gặp bác sỹ vì chúng có thể gây nhiễm trùng đường tiểu và các vấn đề về thận. 

Người bị đa xơ cứng có thể cảm thấy thường xuyên buồn tiểu

Yếu cơ

Bạn có thể gặp khó khăn trong việc đi bộ do tổn thương thần kinh. Chuột rút cơ, co thắt, yếu, run và cứng cơ là những triệu chứng phổ biến của đa xơ cứng. Khi bệnh đa xơ cứng tiến triển, người bệnh có thể phải ngồi xe lăn. 

Rối loạn chức năng tình dục

Bệnh đa xơ cứng có thể khiến bệnh nhân bị rối loạn chức năng tình dục. Những người bị đa xơ xứng thường bị mệt mỏi, co thắt và co cứng cơ, các vấn đề bàng quang... Tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn. Đa xơ cứng không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nhưng nếu bạn đang có kế hoạch mang thai thì nên đi khám và làm theo lời khuyên của bác sỹ.

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp