Bệnh cơ tim giãn nở là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Bệnh cơ tim giãn nở có thể ảnh hưởng tới các buồng tim khác, về lâu dài có thể gây suy tim

Suy tim do thiếu máu cơ tim dùng TPCN Ích Tâm Khang như thế nào?

Người mắc bệnh tim mạch cần làm gì để bảo vệ mình trong dịch Covid-19?

Nhồi máu cơ tim cấp: Dấu hiệu cảnh báo và cách xử lý kịp thời

Bệnh lý Covid-19 nghiêm trọng có thể gây tổn thương trái tim

Các triệu chứng cảnh báo bệnh cơ tim giãn nở

Các triệu chứng nhận biết bệnh cơ tim giãn nở không đặc trưng riêng. Ở mỗi người sẽ có biểu hiện bệnh khác nhau. Nhiều người bệnh cơ tim giãn nở cho biết họ không nhận thấy triệu chứng gì, hoặc chỉ gặp phải các triệu chứng nhẹ, không rõ rệt. Nhiều người khác cho biết họ có trải qua các triệu chứng bệnh, đặc biệt khi bệnh tiến triển nặng, chức năng tim xấu đi. Dưới đây là một số các triệu chứng chung người bệnh thường gặp phải:

- Triệu chứng suy tim (khó thở và mệt mỏi).

- Sưng chi dưới.

- Mệt mỏi quá mức.

- Tăng cân.

- Ngất xỉu: Triệu chứng này có thể xảy ra do nhịp tim không đều, phản ứng bất thường của các mạch máu khi vận động, hoặc đôi khi không có nguyên nhân cụ thể.

- Đánh trống ngực (thường là do rối loạn nhịp tim).

- Chóng mặt.

- Đau tức ngực, thấy nặng ngực.

Bệnh cơ tim giãn nở có thể khiến máu ứ đọng lại trong các buồng tim. Điều này làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tâm thất trái (buồng tim bị phì đại). Nếu cục máu đông theo máu tới các động mạch và gây tắc nghẽn, chúng có thể gây đau tim, đột quỵ, thậm chí có thể gây đột tử. Sự hiện diện của cục máu đông cũng có thể chặn lưu lượng máu tới các cơ quan khác trong cơ thể, ví dụ như bụng hoặc chân.

Bệnh cơ tim giãn nở có thể làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim

Đâu là nguyên nhân gây ra bệnh cơ tim giãn nở?

Bệnh cơ tim giãn nở có thể xảy ra do di truyền, nhưng còn nhiều nguyên nhân khác có thể gây bệnh, bao gồm:

- Mắc bệnh động mạch vành nặng.

- Nghiện rượu bia.

- Bệnh tuyến giáp.

- Bệnh đái tháo đường.

- Viêm cơ tim (do virus).

- Bệnh van tim.

- Dùng các loại thuốc gây tổn thương tim.

- Bệnh cơ tim chu sản.

Điều trị bệnh cơ tim giãn nở như thế nào?

Việc điều trị bệnh cơ tim giãn nở nhằm mục đích để trái tim không giãn hơn, giảm nồng độ các chất trong máu có thể khiến tim bị phì đại, ngăn không cho các triệu chứng tiến triển xấu hơn.

Người bệnh có thể phải dùng thuốc để kiểm soát suy tim, bao gồm các loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển angiotensin, thuốc lợi tiểu… Nếu bạn bị rối loạn nhịp tim, nhịp tim không đều, các bác sỹ có thể yêu cầu bạn dùng thêm thuốc kiểm soát nhịp tim, thuốc chống đông máu để ngăn ngừa cục máu đông.

Người bệnh cơ tim giãn nở nặng có thể phải thực hiện phẫu thuật để điều trị bệnh. Các phẫu thuật bao gồm:

- Liệu pháp tái đồng bộ tim: Người bệnh có thể cần tới máy tạo nhịp tim để kích thích cả tâm thất phải và trái, giúp cải thiện khả năng co bóp của tim, cải thiện triệu chứng và tăng sức chịu đựng của người bệnh. Máy tạo nhịp tim cũng có thể giúp ích cho những người bị block tim, rối loạn nhịp tim chậm.

- Cấy ghép máy khử rung tim: Thiết bị này phù hợp với những người bị rối loạn nhịp tim có nguy cơ cao bị đột tử. Máy khử rung tim sẽ phải theo dõi nhịp tim thường xuyên, nhanh chóng “sốc” lại nhịp tim khi thấy nhịp tim nhanh, bất thường.

- Phẫu thuật động mạch vành, phẫu thuật van tim để sửa chữa tâm thất trái, đặt thiết bị hỗ trợ trái tim.

- Ghép tim.

- Bổ sung sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược để góp phần nâng cao sức khỏe tim mạch và giúp giảm đáng kể khó thở, mệt, đau ngực, ho, phù. Tuy nhiên để lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng, các chuyên gia tim mạch khuyên người bệnh nên ưu tiên chọn sản phẩm có hiệu quả đã được kiểm chứng lâm sàng.

Bên cạnh các biện pháp điều trị trên, người bệnh cơ tim giãn nở có thể phải thay đổi lối sống lành mạnh hơn để ngăn ngừa các biến chứng tim mạch nghiêm trọng hơn như suy tim. Theo đó, bạn nên giới hạn lượng natri mình ăn ở mức 2.000 - 3.000mg/ngày. Bạn cũng có thể trao đổi với bác sỹ để chọn ra các bài tập thể dục phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Medicinenet)

Trong dòng thực phẩm chức năng dành cho người bệnh tim mạch có nguồn gốc từ thảo dược, chỉ có thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim có hiệu quả được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí quốc tế công nhận. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Ích Tâm Khang giúp giảm đáng kể khó thở, mệt, đau ngực, ho, phù cho người suy tim, bệnh tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch