Cảnh giác với 7 hậu quả đáng sợ khi bị Celiac

Bệnh Celiac làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác

Mắc bệnh Celiac làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, rung nhĩ

Bệnh đường ruột Celiac ảnh hưởng gì để quá trình mang thai?

Tạm biệt chế độ kiêng khem Gluten!

Tin vui cho bệnh nhân mắc bệnh đường ruột Celiac

Bạn có  nguy cơ bị suy dinh dưỡng

Bệnh Celiac là bệnh lý đường ruột gây ra bởi tình trạng nhạy cảm với gluten (một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch). Bệnh Celiac thường ảnh hưởng nặng nề đến ruột non khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể bị suy giảm. Ngoài ra, một chế độ ăn không gluten có thể khiến người bệnh bị thiếu một số vitamin và khoáng chất như sắt, vitamin D, calci, vitamin B9, vitamin B12... Để hạn chế nguy cơ suy dinh dưỡng, người bệnh có thể trao đổi với bác sỹ về việc bổ sung các vitamin và khoáng chất trên qua thực phẩm bổ sung.

Để tránh suy dinh dưỡng người bệnh nên bổ sung vitamin và khoáng chất

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tự miễn khác

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc bệnh Celiac nếu không được điều trị sẽ có nguy cơ mắc thêm các bệnh tự miễn khác. Một số bệnh tự miễn bạn có thể mắc khi bị Celiac là bệnh tuyến giáp, vảy nến, viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren. Để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tự miễn khác, người bệnh nên tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn không gluten, bởi gluten gây ra phản ứng miễn dịch tự động và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tự miễn.

Gây vô sinh

Bệnh Celiac không được chẩn đoán và điều trị có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở cả nam và nữ. Phụ nữ bị bệnh Celiac thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều, dễ bị lạc nội mạc tử cung và dễ sảy thai... Tuy nhiên việc người bệnh được điều trị Celiac và tuân thủ chế độ ăn không gluten có thể tăng khả năng thụ thai ở người mắc bệnh. 

Bệnh Celiac có thể là nguyên nhân gây vô sinh

Tăng men gan

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh Celiac đều bị tăng men gan. Một số bệnh nhân cũng có thể gặp những vấn đề nghiêm trọng ở gan khác như viêm gan tự miễn. Viêm gan tự miễn (Autoimmune Hepatitis – AIH) xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công vào tế bào gan.

Trầm cảm

Người bị bệnh Celiac có tỷ lệ bị trầm cảm cao hơn so với người bình thường. Nguyên nhân có thể là do cơ thể kém hấp thu dinh dưỡng dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng trong hệ thống thần kinh của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy một chế độ không gluten giúp người bệnh cải thiện tâm trạng. Nếu bạn không chắc bệnh Celiac hay gluten có phải là yếu tố ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn không, hãy thử cắt giảm gluten trong bữa ăn khoảng 1 tuần và xem các triệu chứng trầm cảm của bạn có được cải thiện hay không.

Người bệnh Celiac có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn nhiều so với người bình thường

Bạn có thể mắc chứng không dung nạp lactose

Không dung nạp lactose là một rối loạn khá phổ biến ở người bệnh Celiac. Không dung nạp lactose do bệnh Celiac có thể được cải thiện dần khi bệnh Celiac được điều trị.

Bạn có nguy cơ mắc ung thư cao

Celiac nếu không được điều trị sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đặc biệt ung thư ruột. Nếu bạn bị các triệu chứng bệnh, mệt mỏi và vẫn tiếp tục ăn sản phẩm chứa gluten thì có khả năng sẽ phát thêm các bệnh về hệ miễn dịch như bệnh về tuyến giáp, mất xương và nó cũng có thể dẫn đến các bệnh ung thư máu. Cho nên điều quan trọng khi nghi ngờ mình bị bệnh Celiac là nên đến khám bác sỹ. 

Thanh Tú H+ (Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa