Bệnh bạch hầu là gì và nó nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch cầu tiến triển rất nhanh và có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Chủ động phòng tránh bệnh bạch hầu dịp Tết 2017

Vì sao tiêm vaccine bạch hầu rồi vẫn tử vong?

Làm sao để biết trẻ có mắc bệnh bạch hầu?

Bước đầu kiểm soát ổ dịch bạch hầu tại Bình Phước

Bệnh bạch hầu lây lan như thế nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) bạch hầu là bệnh nhiễm trùng do trực khuẩn bạch cầu Corynebacterium gây ra. Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc gũi, thường là qua ho hoặc hắt hơi. Một người cũng có thể mắc bệnh bạch hầu khi tiếp xúc với những vật thể có chứa vi khuẩn. 

Bệnh bạch hầu có thể lây lan qua ho hoặc hắt hơi

Các triệu chứng của bệnh bạch hầu là gì? 

Ở giai đoạn đầu, bệnh bạch hầu có thể bị nhầm lẫn với chứng đau họng tồi tệ. Vi khuẩn bạch hầu có thể gây một lớp màng dày trong mũi, cổ họng hoặc đường thở. Điều này giúp bạn phân biệt nhiễm trùng do bạch hầu với các bệnh nhiễm trùng phổ biến khác cũng gây ra viêm họng. Lớp màng do vi khuẩn bạch hầu tạo ra thường có màu xám hoặc đen. Lớp màng này khiến người bệnh khó thở và khó nuốt. 

Khi nhiễm trùng bạch hầu tiến triển, người bệnh có thể bị nhìn đôi, nói chậm và có dấu hiệu bị sốc (da nhợt nhạt, nhịp tim nhanh, vã mồ hôi và lo lắng). Khi bạch hầu phát triển ra khỏi phạm vi cổ họng, nó có thể lây lan qua máu và dẫn đến các biến chứng có khả năng đe dọa tính mạng hoặc ảnh hưởng đến các cơ quan khác khác như tim và thận.

Bệnh bạch hầu được điều trị như thế nào?

Hiện nay, đã có thuốc để điều trị bệnh bạch hầu, tuy nhiên, trong giai đoạn tiến triển, bệnh bạch hầu có thể gây hại cho tim, thận và hệ thần kinh của người bệnh. Ngay cả khi điều trị, bệnh bạch hầu có thể gây tử vong với tỷ lệ 3% những người mắc bệnh bạch hầu, tỷ lệ này còn cao hơn ở trẻ em dưới 15 tuổi. Để điều trị bệnh bạch hầu, bác sỹ sẽ cho người bệnh dùng thuốc chống độc tố bạch hầu và thuốc kháng sinh. Bất cứ ai nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu sẽ được cách ly khi đưa vào bệnh viện để tránh lây nhiễm cho người khác. 

Người mắc bệnh bạch hầu nên được cách ly để tránh lây nhiễm sang người khác

Phòng ngừa bệnh bạch hầu như thế nào? 

Bệnh bạch hầu có thể phòng ngừa được thông qua vaccine. Trẻ em nên được tiêm vaccine bạch hầu/uốn ván/ho gà (DTap), thanh thiếu nên và người lớn nên tiêm vaccine bạch hầu/uốn ván (Td) sau 10 năm. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh bạch hầu hiện nay xảy ra ở những người chưa được tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ vaccine. 

Lịch tiêm chủng vaccine DTP hoặc vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 (các loại vaccine này đều có thành phần chống lại vi khuẩn bạch hầu):

- Mũi thứ 1: Tiêm khi trẻ 2 tháng tuổi

- Mũi thứ 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng

- Mũi thứ 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng

- Mũi thứ 4: Sau khi trẻ được 18 tháng

Lịch tiêm chủng vaccine bạch hầu, uốn ván (Td): Với trẻ em đã tiêm đủ 3 liều vaccine DTP gây miễn dịch cơ bản thì tiêm nhắc lại 1 liều vaccine Td ở tuổi thứ 10 hoặc hơn và sau đó cứ 10 năm sau tiêm nhắc lại 1 lần. Với trẻ em trước 10 tuổi chưa được tiêm vaccine DPT, vaccine Td hay vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 thì tiêm miễn dịch cơ bản 2 liều, cách nhau 1 tháng, sau 6 tháng tiêm nhắc 1 liều và sau đó cứ 10 năm sau tiêm nhắc lại 1 liều. 

Kết quả hình ảnh cho tiêm vaccine bạch hầuTiêm vaccine là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh bạch hầu

Có phải trẻ em là đối tượng duy nhất nên tiêm phòng vaccine bạch hầu?

Theo quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mọi người ở mọi lứa tuổi cần phải tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu. Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng nên xem xét việc tiêm phòng thêm vaccine phòng bạch hầu khi đi du lịch đến các khu vực đang có bệnh bạch hầu. 

Một người cũng có thể mắc bệnh bạch hầu bằng cách tiếp xúc với một vật thể có vi khuẩn trên đó, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Q: các triệu chứng là gì?

Các triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, đau họng, sưng cổ và chảy nước mũi, và chúng thường xảy ra sau một thời gian ủ bệnh từ một đến năm ngày.

Các triệu chứng thường đến dần dần, bắt đầu bằng sốt và đau họng.

Trong trường hợp nghiêm trọng, màng giả hình thành trong cổ họng, có thể kéo dài đến đường thở, dẫn đến khó thở.

Hỏi: Bệnh bạch hầu được điều trị như thế nào?

Điều trị bao gồm quản lý thuốc chống độc cũng như kháng sinh, Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết. Bất cứ ai nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu sẽ được cách ly khi được đưa vào bệnh viện.

Nếu nghi ngờ bệnh bạch hầu, việc điều trị sẽ bắt đầu trước khi kết quả xét nghiệm được xác nhận, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS).

Q: Nó nguy hiểm như thế nào?

Bạch hầu có thể dẫn đến tử vong trong năm đến 10 phần trăm các trường hợp, với tỷ lệ tử vong cao hơn ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bệnh bạch hầu có thể phòng ngừa được thông qua vắc-xin.

Tại Singapore, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu - cũng như bệnh sởi - là bắt buộc theo luật đối với trẻ em, là một phần của Chương trình Tiêm chủng Trẻ em Quốc gia kể từ năm 1962.

Phạm vi tiêm chủng ở trẻ em hai tuổi cao, ở mức 96 đến 98%. Do đó, Bộ Y tế cho biết nguy cơ mắc bệnh bạch hầu lây lan ở Singapore là thấp.

Nhưng bệnh bạch hầu vẫn là một vấn đề sức khỏe trẻ em đáng kể ở các quốc gia có phạm vi tiêm chủng kém, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết. Đó là một trong những bệnh thời thơ ấu đáng sợ nhất và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em trước khi tiêm vắc-xin có sẵn.

Q: Có phải trẻ em là những người duy nhất nên chủng ngừa?

Quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới là ở mọi lứa tuổi, cần có cơ hội tiêm vắc-xin nếu mọi người không tiêm thuốc hoặc hoàn thành ba liều tiêm chủng trong giai đoạn trứng nước.

Theo lịch tiêm chủng của MOH cho trẻ sơ sinh, liều đầu tiên sẽ được tiêm sớm nhất là ba tháng tuổi, liều thứ hai vào khoảng bốn tháng và cuối cùng là hoàn thành sau sáu tháng tuổi. Vắc-xin bạch hầu được tiêm cùng với vắc-xin uốn ván và ho gà.

Các mũi tiêm tăng cường được tiêm ở tuổi 18 tháng và từ 10 đến 11 tuổi. 

Người lớn cũng nên xem xét việc tiêm thuốc tăng cường khi đi du lịch đến các nơi trên thế giới nơi bệnh bạch hầu lan rộng, NHS cho biết trên trang web của mình.


Read more at https://www.channelnewsasia.com/news/singapore/faq-what-is-diphtheria-and-how-dangerous-is-it-9095992
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp