Bắt bệnh qua màu nước mũi

Nước mũi màu vàng, màu xanh có thể do nhiễm virus, vi khuẩn

Bé bị chảy nước mũi, hắt hơi, mệt mỏi phải làm sao?

4 biện pháp giúp làm giảm chảy nước mũi, sổ mũi khi thời tiết lạnh

Bé bị cảm lạnh, có nên đưa bé đi khám không?

Chảy nước mũi xanh có nên dùng kháng sinh không?

Bác sỹ Stacey Tutt Grey - chuyên gia về tai mũi họng tại Bệnh viện Massachusetts Eye and Ear ở Boston (Mỹ) cho biết: Chỉ riêng nước mũi không thể chẩn đoán những gì đang diễn ra bên trong đường hô hấp của bạn. Nhưng nó có thể tiết lộ nhiều điều. 

Nước mũi trong suốt 

Đây là hỗn hợp của nước, protein, kháng thể và các chất chống nhiễm trùng. Mục đích là giúp mũi không bị khô và "bẫy" bụi bẩn, chất ô nhiễm và dị ứng. 

Nước mũi màu trắng 

Dịch nhầy trong mũi bị tắc sẽ đặc lại và trở nên đục vì mất độ ẩm. Đây thường chỉ là một dấu hiệu mất nước, bác sỹ Gray nói. Bạn nên xịt nước muối vào lỗ mũi để lãm loãng nước mũi. 

Nước mũi màu vàng có thể là do virus

Nước mũi màu vàng 

Nước mũi có màu vàng có thể là do virus. Khi các tế bào nhiễm trùng như tế bào bạch cầu đi đến chỗ viêm nhiễm, bị cuốn vào dịch nhầy. Khi chúng chết đi, chúng sẽ khiến nước mũi có màu vàng nhạt. Bạn có thể cảm thấy khó chịu trong 7 - 10 ngày. Nếu kéo dài lâu hơn, hãy đi khám.

Nước mũi màu xanh lá cây 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, nước mũi màu xanh lá cây không có nghĩa là bạn bị nhiễm vi khuẩn. Nếu nước mũi màu xanh lá cây kéo dài hơn 2 tuần, cộng thêm các triệu chứng như nghẹt mũi trở nên tồi tệ hơn, hãy đi khám. 

Nước mũi màu hồng và đỏ 

Nếu bạn xì hoặc hút mũi mạnh, thời tiết khô, các mạch máu trong niêm mạc mũi có thể bị vỡ và chảy máu. 

Dùng máy tạo độ ẩm vào ban đêm khi ngủ, khi đi ra ngoài thì quấn một chiếc khăn quanh mũi hoặc đeo khẩu trang, sẽ giúp mũi không bị khô. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng