9 yếu tố khiến bạn có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng khiến người bệnh bị giảm thị lực

Người trẻ có bị thoái hóa điểm vàng không?

Làm sao phát hiện thoái hóa điểm vàng?

5 cách để bảo vệ đôi mắt khỏi thoái hóa điểm vàng

Bị thoái hóa điểm vàng vì nguyên nhân không ngờ này

Hút thuốc lá

Hạn chế hút thuốc lá sẽ làm giảm nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng. Một nghiên cứu của Anh được công bố trên Tạp chí British Ophthalmology  kết luận rằng hút thuốc tăng gấp đôi nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng. Một số nghiên cứu khác cũng cho rằng có đủ bằng chứng khoa học để kết luận hút thuốc có thể gây ra thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi

Tuổi tác

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với sự phát triển của thoái hóa điểm vàng. 25% dân số trong độ tuổi từ 65 - 74 mắc thoái hóa điểm vàng, trong khi con số này tăng lên 33% với những người từ 75 tuổi trở lên.

Tuổi càng cao càng dễ mắc thoái hóa điểm vàng

Di truyền

 Không phải tất cả các loại thoái hóa điểm vàng đều có tính di truyền. Tuy nhiên, một số gen nhất định có liên quan chặt chẽ với nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Tăng huyết áp

Người bị tăng huyết áp dễ bị thoái hóa điểm vàng. Nguyên nhân là do tăng huyết áp làm ảnh hưởng đến các mạch máu ở mắt.

Béo phì

Thừa cân, béo phì không chỉ làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng, trong đó có cả thoái hóa điểm vàng ướt (thoái hóa điểm vàng ướt có thể khiến người bệnh bị mù lòa). Nghiên cứu cho thấy rằng những người có chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng cao gấp 2 lần người bình thường.

Thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng

Không bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do và ngăn quá trình lão hóa của các tế bào mắt. Những người có nồng độ thấp các khoáng chất như kẽm và các vitamin có khả năng chống oxy hóa như vitamin A, vitamin C, vitamin E có nguy cơ cao bị mất thị lực do thoái hóa điểm vàng.

Vì vậy, việc bổ sung những dưỡng chất thiết yếu và chất chống oxy hóa cho mắt là điều cần thiết để phòng ngừa và ngăn thoái hóa điểm vàng tiến triển. Bạn nên lựa chọn những sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng phục hồi hoạt tính của các chất chống oxy hóa nội sinh (vitamin C, glutathion…) đồng thời lại thấm tốt vào mô mắt để phát huy tác dụng như Alpha lipoic acid. Kết hợp cùng thảo dược có hoạt tính chống viêm, kháng khuẩn như Hoàng đằng sẽ tạo ra một hàng rào bảo vệ mắt toàn diện phòng ngừa thoái hóa điểm vàng.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp phòng các bệnh về mắt

Giới tính nữ

Phụ nữ thường có nguy cơ cao phát triển thoái hóa điểm vàng. Những người phụ nữ bị mãn kinh sớm có nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng sớm hơn. Trong thực tế, các nhà khoa học đang nghiên cứu vai trò của estrogen trong điều trị thoái hóa điểm vàng.

Chủng tộc

Người Mỹ và người da trắng có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao hơn những người da màu. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa tìm hiểu được chính xác nguyên nhân của tình trạng trên, nhưng theo một số nghiên cứu, sắc tố quyết định màu mắt có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh. Bệnh nhân có mắt sáng màu có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao hơn những người có mắt sẫm màu.

Người da trắng có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao hơn người da màu

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc trực tiếp với tia tử ngoại và tia sáng màu xanh từ mặt trời đều có thể gây tổn hại cho điểm vàng. Do đó, các chuyên gia nhãn khoa thường khuyến cáo người bệnh nên sử dụng kính che chắn vừa giúp loại bỏ bớt tia UV và hấp thụ một phần loại ánh sáng có hại này.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác mặc dù không dẫn đến mù lòa nhưng việc thị lực trung tâm bị giảm cũng đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống thường ngày của người bệnh. Nếu không muốn mất thị lực, bạn nên duy trì các thói quen lành mạnh để bảo vệ đôi mắt như: Không hút thuốc lá; Đeo kính râm khi ra ngoài trời; Ăn nhiều thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa cao; Kiểm soát huyết áp và cân nặng. Ngoài ra, người có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng có thể sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên để bảo vệ các tế bào điểm vàng khỏi sự tấn công của các gốc tự do. 

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt