Bạn có biết nghề nào dễ bị bệnh tim nhất?

Lái xe tải là một trong những nghề dễ bị bệnh tim nhất

Bệnh tim mạch ảnh hưởng thế nào tới tình dục ở nam giới?

Nước tăng lực gây nguy cơ biến chứng tim mạch

Cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Infographic: 17 thực phẩm tốt cho tim mạch

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã kiểm tra và xem xét sức khỏe tim mạch của hơn 66.000 nhân viên, thuộc trên 22 nghề tại 21 tiểu bang (Mỹ). Để xác định về sức khỏe trái tim, các nhà nghiên cứu của Hiệp hội tim mạch Mỹ dựa trên các tiêu chí lý tưởng để có một trái tim khỏe mạnh: Không hút thuốc, có các hoạt động về thể chất, các chỉ số về huyết áp, đường huyết, mức độ cholesterol  đều bình thường và có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu thấy rằng 9,6% các công nhân có 1-2 vấn đề dẫn đến nguy cơ bị bệnh tim mạch ví dụ như hút thuốc, có chỉ số về huyết áp hoặc đường huyết không ổn định… Các nhân viên dịch vụ xã hội có 14,6% cũng gặp 1 - 2 vấn đề làm ảnh hưởng đến sức khỏe trái tim, với những người làm việc trong ngành vận chuyển, con số này là 14,3%.

Mặt khác, những người làm việc trong các ngành về Nông – Lâm – Ngư nghiệp, cũng như những người làm công việc về nghệ thuật, thiết kế, giải trí, thể thao, truyền thông có tỷ lệ gặp nguy cơ bệnh tim mạch ít hơn. Chỉ 5 – 5,9% số người gặp phải 1 - 2 các vấn đề dẫn tới nguy cơ bị bệnh tim.

Lý do bởi, những người làm việc trong ngành giao thông vận tải, đặc biệt những người lái xe tải ít có khả năng hoạt động đủ thể chất, có huyết áp và chỉ số BMI không ổn định. Một nghiên cứu trước đây cũng đã cho thấy, 61% tài xế lái xe tải đường dài có nguy cơ cao bị các bệnh về tim mạch. Còn những người làm nhân viên dịch vụ xã hội, là những người hút thuốc lá nhiều nhất, có lượng cholesterol cao hoặc có chỉ số đường huyết cao. Trong khi, những người làm các nghề về Nông – Lâm – Ngư nghiệp, có nhiều khả năng giữ được trái tim khỏe mạnh, bởi họ có một chế độ ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất đầy đủ.

Kết quả của nghiên cứu này đã góp phần bổ sung vào các tư liệu về bệnh tim mạch trên toàn thế giới. Qua đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhân viên các ngành nghề nên tăng cường hoạt động thể chất, có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ lành mạnh, tránh hút thuốc lá và căng thẳng để bảo vệ trái tim.

Ngọc Hoa H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch