Bạn biết gì về bệnh thận đái tháo đường?

Các vấn đề về thận thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường

Lợi ích của dầu gan cá tuyết đối với người đái tháo đường

Acid béo omega-6 giúp giảm nguy cơ đái tháo đường type 2?

Những loại thảo mộc giúp ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả

Làm sao để cải thiện tuần hoàn máu ở người đái tháo đường

Bệnh thận đái tháo đường xảy ra khi thận để cho albumin, một protein do gan tiết ra rò rỉ từ máu vào nước tiểu. Bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng khi mức albumin bị rò rỉ tăng dần theo thời gian. Bệnh thận đái tháo đường có diễn tiến chậm và phổ biến hơn ở những người được chẩn đoán đái tháo đường trên 20 năm.

Các giai đoạn của bệnh thận đái tháo đường được xác định bởi mức độ tổn thương thận và tỷ lệ lọc cầu thận (GFR). Chỉ số GFR có thể giúp bác sỹ nhận biết thận có đang hoạt tốt hay không. Cụ thể, bệnh thận đái tháo đường được chia thành 5 giai đoạn dưới đây.

+ Giai đoạn 1: Bắt đầu có dấu hiệu tổn thương ở thận, chức năng thận bình thường (GFR trên 90)

+ Giai đoạn 2: Có dấu hiệu suy giảm chức năng thận (GFR từ 60 đến 89).

+ Giai đoạn 3: Suy giảm chức năng thận từ vừa đến nặng (GFR từ 30 đến 59).

+ Giai đoạn 4: Thận tổn thương nghiêm trọng (GFR từ 15 đến 29).

+ Giai đoạn 5: Suy thận (GFR dưới 15).

Vào giai đoạn đầu tiên, người bệnh thường không gặp bất kỳ triệu chứng nào cụ thể. Các giai đoạn sau bắt đầu có sự thay đổi của huyết áp và mất cân bằng chất lỏng bên trong cơ thể. Triệu chứng nặng của bệnh thường xảy ra từ giai đoạn 4, bao gồm: Phù nề mắt cá chân, bàn chân, hoặc bàn tay do thận giữ nước nhiều hơn, nước tiểu sẫm màu, khó thở, mệt mỏi do thiếu oxy máu, buồn nôn và nôn mửa, miệng có mùi vị kim loại…

Xét nghiệm mẫu nước tiểu có thể giúp bác sỹ kiểm tra chức năng thận

Điều trị sớm có thể trì hoãn, hoặc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh thận đái tháo đường. Do giai đoạn đầu thường không có biểu hiện cụ thể nên người bệnh cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc và kiểm tra thận hàng năm, đặc biệt không thể thiếu phân tích mẫu nước tiểu, nhằm tìm kiếm sự xuất hiện của protein albumin.

Ở những giai đoạn đầu của bệnh, việc điều trị bao gồm duy trì, kiểm soát mức đường huyết và chỉ số huyết áp. Các bác sỹ có thể kê đơn thuốc cho người bệnh. Các thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE), hoặc thuốc chẹn thụ thể angiotensin (ARBs) đã được chứng minh có tác dụng hạ huyết áp, bảo vệ chức năng thận và ngăn ngừa các tổn thương khác. Một số loại thuốc đái tháo đường như nhóm thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển Na-Glucose 2 (SGLT2) cũng có thể giúp người bệnh bảo vệ thận.

Nếu bệnh thận đái tháo đường đã phát triển đến giai đoạn cuối, có hai lựa chọn điều trị là thấm tách máu (chạy thận nhân tạo) hoặc cấy ghép thận. Thấm tách máu là kỹ thuật tách chất thải ra khỏi máu bằng thiết bị lọc chuyên dụng. Với phương pháp này, người bệnh cần được thực hiện trong suốt phần đời còn lại, hoặc ít nhất cho đến khi bệnh nhân nhận được thận cấy ghép.

Nếu được cấy ghép thận, người bệnh sẽ không còn bị lệ thuộc vào thiết bị lọc máu. Tuy nhiên, bệnh nhân cần có người hiến tặng thận. Biện pháp này cũng có một tỷ lệ nhất định là cơ thể đào thải thận ghép. Nghiên cứu cho thấy, khoảng 20% thận được cấy ghép bị cơ thể người nhận đào thải. Trên thực tế, tỷ lệ ghép thận tốt nhất mà không bị đào thải là thận được cho bởi những thành viên trong gia đình bệnh nhân. Một ca phẫu thuật ghép thận thường được tiến hành từ ​​3 đến 4 giờ.

Để phòng ngừa nguy cơ phát triển bệnh thận đái tháo đường, người bệnh cần duy trì nồng độ đường trong máu và mức huyết áp khỏe mạnh. Điều này bao gồm duy trì một chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ, tham khảo sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ ổn định đường huyết.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
*Thực phẩm này không phải là thuốc, và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết