Trẻ sinh non hưởng lợi nhờ mẹ sớm tiêm vaccine

Bà bầu tiêm vaccine khi nào lợi cho trẻ sinh thiếu tháng, trẻ sinh non?

Tiếp tục mở đăng ký tiêm vaccine Pentaxim online vào ngày 9/6

Bà bầu cần biết điều này trước khi đi du lịch

Chưa mang thai nhưng vẫn bị rạn da vì sao?

Liều cao vitamin D khiến phụ nữ khó thụ thai?

Trẻ sinh non là trẻ ra đời dưới 37 tuần tuổi. Khi đó trẻ chưa phát triển hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần so với những đứa trẻ sinh đủ tháng khác. Trẻ sinh non càng sớm thì càng bị thiệt thòi về sức khỏe cũng như khả năng phát triển trí lực một cách toàn diện nhất. 75% trẻ em dưới 1 tuổi tử vong do bị sinh non. Đặc biệt, các em còn phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn về nhiều loại bệnh lý như bệnh vàng da, nhiễm trùng da, bị tự kỷ, xơ hóa võng mạc và đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp.

Bà bầu tiêm vaccine sớm có lợi cho cả mẹ lẫn con

Để ngăn ngừa những rủi ro này, BS. Alison Kent tới từ Trường St George's Đại học (Vương quốc Anh) cùng với các cộng sự đã thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đo nồng độ kháng thể ở trẻ sinh non có độ tuổi từ 2 - 5 và 12 tháng. Các bé này đều được sinh ra từ các bà mẹ đã từng được tiêm phòng vaccine tổng hợp (bao gồm: Uốn ván, bạch hầu, ho gà vô bào, bại liệt bất hoạt) từ tuần thứ 28 của thai kỳ.

Qua đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vào lúc 2 tháng tuổi, những đứa trẻ được sinh ra từ các bà mẹ đã tiêm phòng có nồng độ kháng thể (kháng thể ho gà, uốn ván, bạch hầu và ho gà) cao hơn đáng kể so với những đứa bé mà có mẹ chưa được tiêm chủng. Tuy nhiên, vào giai đoạn 12 tháng tuổi, mức kháng thể ở cả 2 nhóm trẻ sẽ trở lại bằng nhau nếu bé được tiêm vaccine ho gà trực tiếp.

Dù vậy, nghiên cứu vẫn có vai trò to lớn, bởi lẽ, khi các mẹ bầu tiêm vaccine sớm, trẻ sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ và biến chứng của ho gà – bệnh rất thường gặp ở trẻ sinh thiếu tháng.

Bên cạnh đó, có rất nhiều bệnh có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn bé, nên trong 9 tháng mang thai, Bà bầu cần phải tiêm phòng thêm: 2 mũi uốn ván, mỗi mũi cách nhau 1 tháng (phòng ngừa uốn ván rốn cho trẻ sơ sinh), thời gian tiêm phòng nên được thực hiện từ tuần 26 thai kỳ và tiêm nhắc lại 1 tháng sau đó; 3 mũi vaccine phòng viêm gan siêu vi B, liều thứ 2 và 3 được tiêm vào tháng thứ nhất và tháng thứ sáu sau liều thứ nhất; Vaccine cúm bất hoạt...

Hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi quyết định tiêm bất cứ loại vaccine nào!

Biết Tuốt H+

Ngay từ khi mang thai, các mẹ cũng cần phải chú ý tới chế độ ăn uống, nên ăn và không ăn loại trái cây nào. Bên cạnh đó, để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bé, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng những sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp.

Gợi ý thực phẩm chức năng tốt cho bà bầu:

Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp