Mang thai vào mùa Đông, bà bầu cần lưu ý gì?

Vào mùa Đông, phụ nữ mang thai cần đề phòng bệnh đường hô hấp như ho, cảm cúm

Bà bầu nên tập yoga, nhưng tập như thế nào thì tốt?

Mẹ bầu bị đau họng, nguyên do và cách xử lý?

Mang thai sau tuổi 35: Làm thế nào để mẹ tròn, con vuông?

Thực phẩm chống bệnh cho bà bầu mùa đông

Uống nhiều nước

Không khí khô hanh của mùa Thu và Đông có thể khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Trong khi đó, bà bầu cần uống lượng nước nhiều hơn bình thường để đảm bảo mức nước ối nuôi dưỡng thai nhi.

Phụ nữ mang thai được khuyến nghị uống 2 – 2,3l nước mỗi ngày. Bạn có thể bổ sung nước dừa, nước ép hoa quả vào chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng không thể thay thế việc uống nước ấm.

Mặc đủ ấm

Phụ nữ mang thai có thân nhiệt cao và cảm thấy ấm áp hơn người bình thường. Tuy nhiên, bà bầu không nên chủ quan hay ăn mặc phong phanh trong thời tiết lạnh. Cơ thể Phụ nữ mang thai rất nhạy cảm với nhiệt độ và gió lạnh, dễ mắc các bệnh đường hô hấp như ho, cảm lạnh.

Bà bầu nên phối đồ theo các lớp, chọn trang phục ôm dáng và ấm áp

Vào mùa đông, bà bầu nên mặc nhiều lớp quần áo có khả năng giữ nhiệt để có thể dễ dàng cởi bớt khi cần. Bạn có thể quàng thêm khăn để giúp giữ ấm vùng cổ. Khi ra ngoài trời, một chiếc áo khoác dài, có thể kéo khóa (đóng cúc) để che được phần bụng của người mẹ là lựa chọn lý tưởng.

Tiêm phòng cúm

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ gặp biến chứng bệnh cúm nguy hiểm. Đồng thời, khi bị cúm, bạn cũng có nguy cơ gặp phải các biến chứng thai kỳ như chuyển dạ sớm và sinh non.

Bà bầu có thể tiêm phòng cúm vào bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ. Khi bạn thực hiện tiêm phòng cúm khi mang thai, các kháng thể được tạo ra trong cơ thể của mẹ sẽ được truyền sang thai nhi. Những kháng thể này sẽ bảo vệ em bé khỏi bệnh cúm cho đến 6 tháng tuổi, khi trẻ có thể chủng ngừa cúm lần đầu tiên.

Tích cực vận động trong nhà

Cơ thể phụ nữ mang thai khó thích ứng với chênh lệch nhiệt độ giữa môi trường trong phòng kín và ngoài trời. Do đó, bà bầu nên hạn chế ra ngoài vào mùa đông, đặc biệt trong thời tiết lạnh kèm theo mưa hoặc gió lớn.

Khi không thể ra ngoài thường xuyên, bà bầu vẫn nên tích cực vận động thể chất để cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe. Các bài tập tại nhà như yoga cho bà bầu còn đem lại hiệu quả thư giãn và hỗ trợ quá trình sinh nở.

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng da mùa đông giúp hạn chế tình trạng làn da nứt nẻ ở bà bầu

Những thay đổi về nội tiết trong suốt thai kỳ gây ảnh hưởng lớn đến làn da của phụ nữ. Vào mùa đông, da dễ bị mất độ ẩm, trở nên khô ráp và nứt nẻ. Bà bầu nên sử dụng nước tắm có độ ấm vừa phải (không quá nóng) và dưỡng ẩm cho da sau khi tắm. Khuỷu tay, bàn tay, bụng và ngực là những vùng da cần được chăm sóc trong quá trình mang thai.

Thêm rau củ quả vào chế độ ăn dành cho bà bầu

Bà bầu không nên tự ý sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng bổ sung vitamin khi chưa có chỉ định của bác sỹ. Để tăng cường hệ miễn dịch trong mùa đông, Phụ nữ có thai cần bổ sung nhiều hoa quả, rau củ tươi vào chế độ dinh dưỡng.

Trái cây giàu chất chống oxy hóa như hoa quả họ cam chanh, kiwi và lựu giúp bà bầu chống chọi tốt hơn với các bệnh do thời tiết. Đặc biệt, nguồn vitamin C dồi dào trong nhóm thực phẩm này giúp làn da của bà bầu tràn đầy sức sống hơn trong mùa đông.

Quỳnh Trang H+ (Theo Firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa