Con dễ bị thừa cân vì mẹ bầu dùng metformin điều trị đái tháo đường?

Bà bầu dùng thuốc metformin điều trị đái tháo đường có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi

7 lầm tưởng về bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới sức khỏe

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị kháng insulin

Đái tháo đường trở thành "cơn khủng hoảng" sức khỏe tại Anh

9 cách giúp bạn không lo bị đái tháo đường

Các nhà khoa học cho biết, metformin là loại thuốc điều trị đái tháo đường được kê toa nhiều nhất trên thế giới và đã trao hy vọng cho hàng triệu bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2, căn bệnh được coi như một kẻ giết người thầm lặng.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới này, họ lại phát hiện ra rằng, phụ nữ có thai sử dụng metformin có thể làm tăng nguy cơ khiến con của họ bị thừa cân, béo phì.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism (Anh), trong số hơn 160 trẻ em được nghiên cứu, thì nhóm những trẻ em có bà mẹ đã dùng metformin có cân nặng trung bình là khoảng 18,3kg khi đạt 4 tuổi, cao hơn so với cân nặng trung của những đứa trẻ trong nhóm có mẹ không dùng metformin là 17,5kg.

Trong khi đó, khi xét về chỉ số BMI, trẻ em trong nhóm các bà mẹ đã dùng metformin có chỉ số BMI trung bình là 16,6 cao hơn khoảng 0,7 so với BMI là 15,9 của những đứa trẻ trong nhóm còn lại.

TS. Liv Guro Engen Hanem - tác giả người nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này đã phát hiện ra một kết quả đáng ngạc nhiên khi "mâu thuẫn" với nhiều nghiên cứu trước đó cho rằng, sử dụng metformin sẽ có tác dụng bảo vệ sự chuyển hóa của trẻ.

Để giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa đái tháo đường bạn có thể sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, hãy nhớ tham khảo ý kiến bác sỹ trước để biết cách dùng hợp lý.

Các nhà khoa học cho biết, nguyên nhân của điều này có thể được lý giải là khi mẹ sử dụng metformin để kiểm soát lượng đường trong máu, loại thuốc này có thể đã vượt qua nhau thai và gây ra những tác động tới thai nhi.

TS Hanem cho biết thêm: "Có rất ít các nghiên cứu tìm hiểu về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của trẻ em sinh ra từ những phụ nữ bị đái tháo đường đã dùng metformin. Và các phát hiện của chúng tôi cho thấy sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu khác để xác định những tác động của nó đối với thai nhi".

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết