Thời tiết lạnh ảnh hưởng thế nào tới bệnh đái tháo đường?

Thời tiết lạnh có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực cho người bệnh đái tháo đường

Quả bầu có thể giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2?

Dây thìa canh – Thảo dược quý cho người bệnh đái tháo đường

Cần lưu ý gì khi uống thuốc Metformin để điều trị đái tháo đường?

Sữa chua có lợi thế nào cho người bệnh đái tháo đường?

Dưới đây là một vài ảnh hưởng của thời tiết lạnh tới người bệnh đái tháo đường:

Đường huyết tăng cao

Giảm thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời và thời tiết lạnh có thể khiến bạn thêm mệt mỏi, căng thẳng. Điều này có thể khiến cơ thể giải phóng các hormone “căng thẳng” như adrenalin và cortisol. Tiếp đó, các hormone này lại có thể kích thích gan sản sinh nhiều glucose vào máu để chuyển hóa thành năng lượng.

Điều này khiến chỉ số đường huyết của bạn có xu hướng tăng cao hơn trong những ngày trời lạnh. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra đường huyết thường xuyên để đảm bảo chỉ số đường huyết của mình luôn ở trong phạm vi ổn định.

Tăng huyết áp

Thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở người bệnh đái tháo đường

Thời tiết lạnh còn có thể khiến máu trở nên đặc hơn, các mạch máu co lại và huyết áp tăng lên, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên tránh ở lâu ngoài trời lạnh, đặc biệt nếu bạn đã mắc các biến chứng đái tháo đường trên tim mạch, biến chứng thần kinh ngoại biên…

Ảnh hưởng tới thuốc và các thiết bị đo đường huyết

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý giữ thuốc tiêm insulin và các thiết bị đo đường huyết khỏi môi trường quá lạnh, tốt hơn hết chỉ giữ chúng ở nhà. Thời tiết lạnh có thể khiến thuốc và các thiết bị này hoạt động kém hiệu quả.

Đặc biệt, insulin là một loại protein và chúng có thể bị biến chất ở nhiệt độ thấp. Điều này có thể thay đổi hiệu lực của thuốc tiêm insulin và từ đó ảnh hưởng tới chỉ số đường huyết của bạn.

Mất nước, thiếu nước

Trong mùa Đông, cơ thể sẽ ra ít mồ hôi hơn vì thời tiết lạnh, hanh khô khiến mồ hôi bốc hơi với tốc độ nhanh hơn. Điều này có thể khiến bạn dễ bị mất nước, thiếu nước vì chủ quan, không chịu uống nước.

Mất nước, thiếu nước đặc biệt nguy hiểm với người bệnh đái tháo đường vì điều này có thể dẫn tới biến chứng nhiễm toan ceton đái tháo đường. Thêm vào đó, mất nước nghiêm trọng còn có thể khiến bạn dễ nhầm lẫn, khó nhận ra các triệu chứng đường huyết tăng hoặc hạ thấp quá mức.

Nhìn chung, hai điều người bệnh đái tháo đường nên chú ý nhất trong những ngày trời lạnh là uống đủ nước và thường xuyên đo đường huyết. Làm được điều này sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết, kiểm soát đái tháo đường tốt hơn trong những ngày trời lạnh.

Cần làm gì để bảo vệ cơ thể toàn diện trong những ngày lạnh giá?

Để dự phòng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, việc bác sỹ tăng liều thuốc sẽ rất hy hữu. Nguyên nhân là bởi điều này cũng sẽ kéo theo những rủi ro liên quan đến tác dụng không mong muốn hay “nhờn” thuốc.

Chính vì những lý do này mà người bệnh đái tháo đường cần chủ động chăm sóc sức khỏe toàn diện bằng cách kiểm soát chặt chẽ hơn về chế độ ăn, lối sống, giấc ngủ, quản lý thói quen, giờ giấc sinh hoạt và tập thể dục. Thêm vào đó, sử dụng thêm những sản phẩm hỗ trợ ổn định đường huyết, dự phòng biến chứng cũng có thể mang lại hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Mydario)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe tốt cho người bệnh đái tháo đường: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết

Với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết