Cô đơn đang "hủy hoại" sức khỏe của bạn thế nào?

Ảnh hưởng của sự cô đơn đối với sức khỏe con người

7 cách hóa giải nỗi cô đơn

Tác hại của cô đơn: Ủ nhiều bệnh nguy hiểm

Sự cô đơn sẽ ảnh hưởng ra sao tới chúng ta?

Bí kíp để làm “người cô đơn hạnh phúc”

Trầm cảm

Theo nghiên cứu từ trường Đại học Chicago (Mỹ), cô đơn có nhiều khả năng dẫn đến trầm cảm. Khi cô đơn, não tiết ra nhiều hơn hormone Cortisol liên quan đến stress và gây ra trầm cảm.

Mất ngủ

Mất ngủ là một triệu chứng phổ biến khi một người đang phải đối mặt với cảm giác cô đơn. Kể cả khi có thể ngủ thì quá trình phục hồi tế bào, phát triển cơ, tổng hợp protein và giải phóng hormone... của cơ thể đều bị suy giảm do cảm giác cô đơn gây ra.

Ảnh hưởng trí nhớ

Người cao tuổi thường cảm thấy buồn bã và cô đơn khi con cái lớn lên và chuyển ra ở riêng. Cảm giác cô đơn ở người cao tuổi có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Các vấn đề về tim mạch

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng tăng cao nếu một người luôn có cảm giác cô đơn. Sự cô đơn cũng liên quan đến tăng huyết áp tâm thu, mức cholesterol cao và nguy cơ bị béo phì.

Tăng nguy cơ tử vong

Sự cô đơn làm tăng nguy cơ phải đối mặt với vấn đề về sức khoẻ như mất ngủ, bệnh tim mạch... Từ đó làm tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong sớmNhững người sống một mình có nhiều khả năng tử vong do nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc các biến chứng khác trong khoảng 4 năm so với những người khác. Nguy cơ tử vong sớm còn có liên quan đến thói quen hút thuốc và uống rượu ở những người cô đơn.

Chứng loạn tâm thần

Trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn khi những người bị cô đơn không thể thoát khỏi tình trạng này. Trầm cảm kéo dài có thể dẫn tới chứng loạn tâm thần và mất kiểm soát hành vi.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh