Ăn uống thế nào để phòng ngừa bệnh thận?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của thận

Trẻ bị thận đa nang bẩm sinh nên uống sữa gì?

Vì sao mắc bệnh thận mạn tính nên tập yoga?

4 lời khuyên để giữ thận luôn khỏe mạnh

Tăng acid trong máu có thể gây bệnh thận và bệnh gout

Thận giúp lọc máu, loại bỏ chất thải, cân bằng chất lỏng cho cơ thể. Nếu sức khỏe của thận suy giảm, cơ thể sẽ có vấn đề, có thể dẫn đến mất cân bằng cấu trúc chất lỏng trong cơ thể. Thói quen ăn uống những thực phẩm không tốt có thể làm giảm chức năng của thận. Hãy ăn uống một cách hợp lý, biết những gì nên và không nên ăn để phòng ngừa bệnh thận. Dưới đây là những hướng dẫn về chế độ ăn uống để bảo vệ sức khỏe của thận.

Không nên uống Soda

Soda và đồ uống có gas đều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Đồ uống có gas có chứa nhiều đường. Chúng có thể bổ sung năng lượng tức thời cho bạn nhưng về lâu dài lại gây hại cho sức khỏe.

Soda cũng có hại cho thận. Vì vậy, bạn không nên uống nước ngọt có gas hoặc soda. Thay vào đó, bạn có thể uống nước chanh hoặc nước dừa để tốt cho thận.

Nước ngọt có gas và soda đều chứa nhiều đường gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Cắt giảm lượng muối

Lượng natri dư thừa trong cơ thể sẽ gây ra các vấn đề về thận. Những người bị bệnh thận thường được khuyên nên giảm lượng muối trong chế độ ăn. Để thận hoạt động tốt, bạn nên ăn ít muối. Ăn ít muối cũng giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể tốt hơn. 

Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn sẽ gây hại cho sức khỏe. Thực phẩm chế biến sẵn rất giàu chất béo, cholesterol xấu và muối. Do đó, nếu ăn quá nhiều sẽ có hại cho tim mạch, hệ tiêu hóa và sức khỏe của thận.

Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn để bảo vệ sức khỏe thận

Bổ sung nhiều chất lỏng 

Lượng chất lỏng trong cơ thể sẽ quyết định sức khỏe của thận. Nước giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Chất lỏng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Bạn có thể sử dụng nước trái cây ví dụ như nước dừa hoặc bất kỳ chất lỏng nào tốt cho thận.

Bạn nên mang theo chai nước để tiện bổ sung nước. Hãy uống nhiều nước hơn để các bộ phận trong cơ thể hoạt động tốt.

Ăn nhiều trái cây và rau củ

Mọi người nên ăn trái cây và rau củ vì chúng có nhiều chất dinh dưỡng. Hơn nữa, trái cây, rau củ có thể không chứa natri hoặc có hàm lượng natri thấp, tự nhiên, rất tốt cho sức khỏe của thận. 

Một số loại trái cây và rau củ tốt cho thận: Súp lơ, quả việt quất, nho, tỏi, bắp cải, cây nho tiêu, hành, củ cải đỏ, quả Nam việt quất, dứa...

An Thu H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu