Ăn uống thế nào để giảm đau túi mật do sỏi mật, viêm túi mật?

Người bị sỏi mật, viêm túi mật… nên hạn chế rượu bia, chất béo để giảm đau túi mật

Chuyên gia chia sẻ về bệnh sỏi mật: Triệu chứng và cách điều trị

Mọi điều bạn cần biết về mổ nội soi sỏi mật

Chuyên gia chia sẻ: Bài sỏi mật đừng quên lợi mật

Có nên dùng thảo dược Đông y hỗ trợ điều trị sỏi mật?

Cơn đau túi mật là gì?

Túi mật là một cơ quan nhỏ hình quả lê nằm bên dưới gan. Vai trò chính của túi mật là lưu trữ dịch mật, sau đó giải phóng chúng vào ruột non để hỗ trợ chuyển hóa chất béo, giúp cơ thể hấp thụ một số loại vitamin tan trong chất béo. Khi không ăn uống gì, khoảng 80% lượng dịch mật sẽ được lưu trữ trong túi mật.

Sỏi mật, nhiễm trùng túi mật, viêm túi mật… có thể là những nguyên nhân gây ra các cơn đau túi mật. Trên thực tế, chế độ ăn nhiều chất béo có thể dẫn tới sự hình thành sỏi mật, gây tắc nghẽn tạm thời trong các ống dẫn mật (thường kéo dài từ 15 phút tới vài giờ). Nếu không được điều trị, sỏi mật có thể gây viêm túi mật với những triệu chứng khó chịu như sốt, buồn nôn, đau bụng dữ dội, ớn lạnh và mệt mỏi.

Sỏi mật có thể gây viêm túi mật với triệu chứng sốt, đau bụng...

Theo một đánh giá năm 2018 được công bố trên Tạp chí Current Opinion in Gastroenterology (Mỹ), cứ 5 người bị sỏi mật lại có 1 người gặp phải các cơn đau túi mật. May mắn thay đổi chế độ ăn uống phù hợp, tránh một số thực phẩm nhất định có thể giúp giảm đau túi mật, ngăn ngừa sỏi mật tiếp tục hình thành.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho người bệnh túi mật

Cho dù bị sỏi mật, viêm túi mật hay các bệnh túi mật khác, bạn đều nên thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày để kiểm soát bệnh tốt hơn. Một số thực phẩm nhiều đường, thực phẩm giàu chất béo (đặc biệt là các loại đồ ăn vặt, thức ăn nhanh)… có thể góp phần gây béo phì, sỏi mật, từ đó làm trầm trọng thêm các cơn đau túi mật.

Đa số sỏi mật hình hành là do sự tích tụ cholesterol dư thừa trong dịch mật. Do đó, ăn ít các thực phẩm giàu chất béo có thể giúp khắc phục tình trạng này. Tốt hơn hết, người bệnh sỏi mật, viêm túi mật… nên hạn chế các loại thịt mỡ, đồ chiên rán, các thực phẩm chế biến sẵn khác… để ngăn ngừa các cơn đau túi mật.

Bạn có thể ăn gì để giảm đau túi mật do sỏi mật, viêm túi mật?

Một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng, ăn nhiều các thực phẩm giàu protein có nguồn gốc thực vật như đậu nành, đậu lăng, đậu xanh, hạt quinoa… có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh túi mật, giúp kiếm soát cân nặng.

Người bệnh sỏi mật cũng nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (các loại rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt); Thực phẩm giàu acid béo omega-3 (như các loại hạt và quả hạch, các loại cá béo); Các sản phẩm từ sữa ít hoặc không béo… Những thực phẩm này có thể giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi mật, giúp giảm đau túi mật một cách tự nhiên.

Cà phê dường như cũng có khả năng kích thích co bóp túi mật, giúp giảm nồng độ cholesterol trong dịch mật. Tuy nhiên, các loại đồ uống chứa caffeine khác dường như không có tác dụng tương tự.

Đồng thời, sử dụng một số loại thảo dược sẽ mang lại hiệu quả tối ưu trong việc hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật cũng như giảm triệu chứng do sỏi gây ra. Điển hình là bài thuốc chứa 8 loại thảo dược uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo giúp giảm triệu chứng đau hạ sườn phải, đầy trướng, chậm tiêu, đồng thời làm mềm sạn sỏi và bài dần sỏi mật, ngăn biến chứng do sỏi gây ra. Các thảo dược này có tác động toàn diện lên hệ thống gan mật như tăng cường chất lượng dịch mật, tăng co bóp và vận động đường mật, tăng cường chức năng gan, kháng khuẩn, kháng viêm.

Vi Bùi H+ (Theo Livestrong)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần là 8 thảo dược quý giúp hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan.

Sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa