Ăn pho mát giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Ăn pho mát ở mức độ vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tin vui dành cho các tín đồ pho mát

Pho mát có an toàn cho người bị đái tháo đường?

Pho mát làm tăng nguy cơ ung thư vú - sữa chua ngược lại

Ăn pho mát giúp phòng chống ung thư ruột kết, đái tháo đường

Ăn pho mát giúp phòng tránh một số bệnh tim mạch

Thực tế, rất nhiều người rất yêu thích món pho mát. Vào năm 2015, 1 người Mỹ tiêu thụ khoảng 37,1 pounds, khoảng 16kg pho mát/người/năm.

Pho mát có chứa: Canxi, kẽm, vitamin A và B12 rất có lợi cho sức khỏe của con người, nhưng theo các nhà nghiên cứu thì pho mát cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng mức cholesterol và tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, nếu chúng ta tiêu thụ nó quá nhiều.

Nên ăn bao nhiêu pho mát/ngày là vừa?

Trong nghiên cứu này, Li-Qiang Qin và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích 15 nghiên cứu quan sát về mức độ tiêu thụ pho mát và ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cũng như nguy cơ bệnh mạch vành và đột quỵ. Số người tham gia vào nghiên cứu này là hơn 200.000 người và họ được theo dõi trong thời gian 10 năm về những tác động của pho mát. Đa phần người tham gia nghiên cứu không mắc bệnh tim mạch

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên tiêu thụ pho mát giảm được 18% nguy cơ mắc bệnh tim mạch; 14% ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 10% ít bị đột quỵ hơn so với những người ăn ít pho mát, hoặc không ăn.

Các nhà khoa học cho biết, kết quả thấy rõ rệt nhất ở những người đã tiêu thụ khoảng 40gr gam pho mát/ngày. Như vậy, ăn pho mát thường xuyên, với lượng vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. 

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo, người dân không nên ăn quá 7% lượng calorie hàng ngày nhận được từ chất béo bão hòa trong một chế độ ăn 2.000 calorie/ngày, tương đương khoảng 16 gram, hoặc 140 calorie chất béo bão hòa.

Nếu bạn có cholesterol cao, hoặc người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tim, lượng calorie hàng ngày nhận được từ chất béo bão hòa chỉ nên trong khoảng 5 - 6% (tương đương 13 gram, hoặc 120 calorie chất béo bão hòa trong chế độ ăn 2.000 calorie/ngày).

Thịnh Nguyễn H+ (Theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch