Ăn nhiều thịt đỏ có thể gây ra viêm ruột, viêm túi thừa đại tràng

Ăn nhiều thịt đỏ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe đường ruột

Ăn 3 lát thịt xông khói/ngày dễ bị bệnh tim, đái tháo đường, ung thư

Ăn thịt đỏ mỗi ngày, tăng nguy cơ suy thận

Bệnh viêm ruột - Nguyên nhân gây thiếu hụt hàng loạt vitamin!

Ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm ruột?

Các nhà khoa học từ Trường Y Harvard và một số Viện Nghiên cứu khác ở Boston (Mỹ) đã tiến hành phân tích thông tin về chế độ dinh dưỡng của hơn 46.000 người trong vòng 26 năm. Theo đó, những người ăn nhiều thịt đỏ có 58% nguy cơ cao bị viêm ruột, viêm túi thừa đại tràng so với những người ăn ít thịt đỏ trong chế độ ăn hàng ngày.

Các nhà khoa học vẫn chưa làm rõ được cơ chế gây bệnh, tuy nhiên họ cho rằng ăn nhiều thịt đỏ có thể ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó làm thay đổi hệ thống miễn dịch và gây kích ứng niêm mạc ruột. Các nhà khoa học cũng nhận thấy những người có sở thích ăn thịt tái có nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột cao hơn so với những người ăn thịt chín kỹ.

Những người thích ăn thịt tái cũng có nguy cơ mắc viêm ruột cao hơn

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho biết những người có nguy cơ cao mắc bệnh cũng có xu hướng hút thuốc lá nhiều hơn, ít tập thể thao và ăn ít chất xơ. Những yếu tố này cũng có thể góp phần làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm túi thừa đại tràng.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tiêu thụ nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt tái, thịt chưa qua chế biến kỹ có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm ruột, viêm túi thừa đại tràng. Thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt gia cầm, hải sản,… có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Hy vọng phát hiện mới này có thể giúp những người có nguy cơ cao mắc viêm túi thừa đại tràng có chế độ dinh dưỡng tốt hơn”.

Viêm ruột là tình trạng niêm mạc ruột xuất hiện một túi phình ra, gây đau bụng dưới và khiến mọi người thường cảm thấy đầy bụng, khó tiêu. Tình trạng nhẹ còn được gọi là viêm túi thừa đại tràng. Đa phần mọi người không biểu hiện triệu chứng nào bất thường ở giai đoạn này. Viêm túi thừa đại tràng nghiêm trọng có thể gây đau bụng trái dữ dội, sốt và tiêu chảy thường xuyên.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm bớt các triệu chứng của tình trạng viêm túi thừa đại tràng nhẹ, trong khi đó sử dụng thuốc kháng sinh có thể giúp khắc phục tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích những người trong độ tuổi từ 50 – 70 nên hạn chế thịt đỏ, ăn nhiều chất xơ (25gr/ngày) để có thể làm giảm nguy cơ phát triển tình trạng viêm túi thừa đại tràng.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa