Ăn chocolate đen có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim

Chocolate đen có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, rối loạn nhịp tim

Phụ nữ mang thai bị rung nhĩ quản lý bệnh thế nào?

Phụ nữ cao dễ gia tăng các nguy cơ tim mạch như rung nhĩ

Điều gì có thể kích hoạt một cơn rung nhĩ?

Tim đập nhanh: Chết vì coi thường

Các nhà khoa học từ Trường Y tế Cộng đồng Harvard T.H. đã tiến hành phân tích thông tin từ 55.502 người Đan Mạch. Các nhà nghiên cứu theo dõi chỉ số cơ thể BMI, huyết áp và lượng cholesterol của từng người. Họ cũng lập bảng hỏi để tìm hiểu tình trạng sức khỏe (bao gồm bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch) và chế độ ăn uống của những người tham gia nghiên cứu.

Sau 13 năm nghiên cứu, các nhà khoa học thống kê có 3.346 người tham gia phát triển bệnh rung nhĩ, một dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp.

Liên kết với chế độ ăn uống của từng người, họ nhận thấy những người ăn từ 1 - 3 phần chocolate 1 tháng có tỷ lệ mắc rung nhĩ thấp hơn 10% so với những người chỉ ăn 1 phần chocolate (28gr) ít hơn 1 lần/tháng. Ngạc nhiên hơn, những người ăn 1 phần chocolate 1 tuần giảm nguy cơ rung nhĩ tới 17%, trong khi những người ăn từ 2 - 6 phần chocolate đen 1 tuần giảm nguy cơ tới 20%.

Ăn chocolate đen có thể giúp làm giảm nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Elizabeth Mostofsky, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã củng cố thêm các bằng chứng cho thấy ăn chocolate có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho tim mạch, cụ thể là làm giảm nguy cơ rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng ăn các thực phẩm giàu cacao như chocolate đen có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho tim mạch. Nguyên nhân là do các thực phẩm này có hàm lượng flavonoid (nhóm hoạt chất có khả năng chống oxy hóa) cao, giúp thúc đẩy hoạt động chức năng của các mạch máu, làm giảm huyết áp tâm thu và giảm lượng protein gây viêm nhiễm trong cơ thể - các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch như rung nhĩ, tăng huyết áp...

Dù chocolate rất tốt cho sức khỏe, đừng nghĩ ăn nhiều chocolate sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Tác giả Elizabeth Mostofsky khuyến cáo: “Ăn quá nhiều chocolate có thể làm tăng lượng calo hấp thụ từ đường và chất béo, dẫn tới tăng cân khó kiểm soát và các vấn đề trao đổi chất khác”.

Theo đó, các nhà khoa học khuyến cáo rằng ăn từ 15 - 100gr chocolate mỗi ngày sẽ phải giúp hạn chế các nguy cơ bệnh tim mạch như rung nhĩ, đột quỵ. 100gr tương đương với khoảng 2 thanh chocolate, cung cấp ít nhất 500 calo cho cơ thể.

Một câu hỏi nữa đặt ra là ăn chocolate sữa thay vì chocolate đen liệu có mang lại tác dụng tương tự? Cả 2 loại chocolate này đều có chứa cacao nhưng chocolate đen có chứa hàm lượng cacao nhiều hơn, do đó chứa nhiều flavonoid hơn. Đây là lý do ăn chocolate đen có thể mang lại lợi ích phòng ngừa rung nhĩ, rối loạn nhịp tim tốt hơn so với chocolate sữa.

Vi Bùi H+ (Theo MedicalDaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim cho người bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch