Ăn chay giúp giảm bớt tổn thương thần kinh do đái tháo đường

Ăn chay rất có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường type 2

4 vị trí trên cơ thể có thể báo hiệu bệnh đái tháo đường

Ăn chất béo không bão hòa đa giảm nguy cơ đái tháo đường

Những yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường type 2 mới được phát hiện

Đàn ông béo phì dễ bị đái tháo đường hơn phụ nữ

Hơn một nửa số bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2 có thể phát triển bệnh thần kinh đái tháo đường, một dạng bệnh lý gây tổn thương các dây thần kinh do máu lưu thông kém và mức độ đường huyết tăng cao trong thời gian dài. Nguy hiểm hơn, bệnh thần kinh đái tháo đường có thể gây ra viêm loét và nhiễm trùng ở chân, bàn chân - là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân đái tháo đường phải cắt cụt chi dưới.

Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Tạp chí Nutrition & Diabetes chỉ ra rằng, chế độ ăn chay rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Cụ thể, các nhà nghiên cứu yêu cầu 17 người trưởng thành thừa cân, mắc bệnh thần kinh đái tháo đường ăn một chế độ dinh dưỡng ít chất béo, nhiều rau tươi và tinh bột phức tạp như các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt trong khoảng thời gian trên 20 tuần. Một nhóm khác cũng gồm 17 người được yêu cầu ăn theo chế độ bình thường nhưng được bổ sung thêm vitamin B12, một dưỡng chất quan trọng đối với chức năng thần kinh trong suốt thời gian nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, so với nhóm có chế độ ăn không chay và được bổ sung B12, nhóm có chế độ ăn thuần chay được báo cáo đã thuyên giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh đái tháo đường. Các thử nghiệm cũng cho thấy sự cải thiện chức năng tuần hoàn, thần kinh và những người tham gia đã giảm trung bình được khoảng 6,5kg sau thời gian ăn chay.

Nhiều người trong nhóm ăn chay cũng có những dấu hiệu cải thiện tích cực việc kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể mà có thể giúp người bệnh giảm liều lượng thuốc đái tháo đường phải sử dụng.

TS. David Simpson - chuyên gia thần kinh học tại Bệnh viện Mount Sinai ở TP. New York, Hoa Kỳ cho biết, kiểm soát đường huyết đã được chứng minh giúp phòng ngừa và ngăn chặn sự phát triển của bệnh thần kinh đái tháo đường. Để làm được điều này, bệnh nhân cần uống đủ liều thuốc, có chế độ ăn uống giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, tập thể dục giảm cân và nên sử dụng thực phẩm chức năng ổn định đường huyết.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng
Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết