Ăn chất béo thực vật giúp giảm triệu chứng của bệnh Crohn

Bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống có thể giúp bệnh nhân Crohn cải thiện triệu chứng

Bị viêm ruột, loét đại tràng - hãy ăn nhiều protein đậu nành

5 câu hỏi về dinh dưỡng khi mắc bệnh viêm mạn tính của đường ruột Crohn

Người bệnh Crohn nên ăn 7 loại thực phẩm này

Người mắc bệnh Crohn không nên ăn gì?

Crohn là một dạng bệnh viêm ruột, các triệu chứng điển hình bao gồm đau bụng, tiêu chảy, giảm cân, mệt mỏi, buồn nôn và thiếu máu. Mặc dù vẫn chưa có loại thuốc chữa khỏi bệnh Crohn, có những loại thuốc có thể giúp người bệnh cải thiện triệu chứng gặp phải do Crohn.

Trong nghiên cứu mới, TS. Alexander Rodriguez-Palacios, thuộc Đại học Case Western Reserve (Cleveland, Hoa Kỳ) cùng các đồng nghiệp đã phát hiện, cùng với việc dùng thuốc, bệnh nhân Crohn có thể làm giảm các triệu chứng gặp phải hiệu quả hơn bằng cách thay đổi loại chất béo trong chế độ ăn uống của mình.

TS. Rodriguez-Palacios và nhóm nghiên cứu đã phân tích tác động của 2 chế độ ăn khác nhau trên ruột của những con chuột mắc bệnh Crohn. Một nhóm chuột đã được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo tốt có nguồn gốc thực vật, cụ thể ở đây là dầu dừa, trong khi nhóm chuột còn lại được cho ăn một chế độ ăn bình thường.

Kết quả cho thấy, so với những con chuột ăn một chế độ ăn bình thường, những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo đã cải thiện đáng kể lượng vi khuẩn sống trong ruột. Triệu chứng Crohn ở những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo đã có những dấu hiệu thuyên giảm. 

Theo tác giả nghiên cứu, chế độ ăn giàu chất béo tốt có thể làm thay đổi sự đa dạng vi khuẩn đường ruột và điều này hoàn toàn có lợi cho bệnh nhân Crohn. Đặc biệt, việc tiêu thụ chất béo tốt cũng làm giảm tình trạng viêm ruột, ngay cả khi nhóm chuột chỉ ăn với một lượng rất nhỏ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này có thể mở ra những phương pháp điều trị mới cho bệnh Crohn. Trong tương lai, họ sẽ tiến hành tìm hiểu sâu hơn về cách thức chất béo trong thức ăn ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột của bệnh nhân bệnh Crohn.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa