9 thực phẩm tốt cho bệnh hen suyễn

Triệu chứng hen suyễn có thể được cải thiện thông qua chế độ dinh dưỡng

Có thể sử dụng thảo dược trong điều trị bệnh hen?

Uống dầu cá khi mang thai giúp giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cho bé

5 triệu chứng đáng ngạc nhiên của bệnh hen suyễn

Nguyên nhân nào khiến bạn liên tục tái phát cơn hen?

1. Chất béo lành mạnh

Các chất béo lành mạnh có trong dầu olive, các loại cá, ngũ cốc nguyên hạt... không chỉ mang đến lợi ích về sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lung tháng 12/2015, những đứa trẻ ở Peru (Nam Mỹ) có một chế độ ăn uống giàu chất béo lành mạnh ít có khả năng phát triển bệnh hen suyễn hơn những đứa trẻ khác.

2. Hạt lanh

Hạt lanh giàu dinh dưỡng, có hàm lượng cao chất chống oxy hóa và các acid béo omega-3 nên rất có lợi cho những người mắc bệnh suyễn. Để thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất từ hạt lanh, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dùng nên xay thực phẩm này, rắc vào đồ uống smoothies, ngũ cốc hoặc món salad.

3. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, nam việt quất, dâu tây, anh đào, mâm xôi,… chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Theo Viện Dinh Dưỡng Hoa Kỳ, quả mọng là một thực phẩm chống viêm quan trọng nên không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người có bệnh hen suyễn.

4. Probiotics

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical & Translational Immunology số ra tháng 5/2016, bổ sung probiotics (còn được gọi là men vi sinh) giúp làm giảm triệu chứng của bệnh hen suyễn. Probiotics thường có trong sữa chua, các loại thực phẩm lên men và thực phẩm bổ sung.

5. Gừng

Không chỉ hỗ trợ điều trị rối loạn dạ dày, gừng cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng hen suyễn nhờ chứa một số thành phần nhất định như hợp chất gingerol, zingiberen. Các chuyên gia khuyến cáo người có bệnh hen suyễn nên nên bổ sung rễ gừng tươi khi xào rau, điều này sẽ giúp bạn nhận được những ích lợi tốt nhất từ gừng.

6. Nghệ

Hoạt chất curcumin có trong gừng có thể giúp giảm viêm ở đường hô hấp gây ra triệu chứng hen suyễn, theo một nghiên cứu tiến hành trên chuột được công bố tháng 10/2014 trên Tạp chí Inflammation.

7. Rau bina

Rau bina chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là folate (một loại vitamin B) rất quan trọng đối với những người mắc bệnh hen suyễn. Nghiên cứu công bố tháng 2/2016 trên tờ Annals of the American Thoracic Society phát hiện, những đứa trẻ không có đủ folate có nguy cơ cao gấp 8 lần mắc bệnh hen suyễn hoặc gặp phải triệu trứng nặng của bệnh so với những đứa trẻ được cung cấp đủ dưỡng chất này.

8. Lựu

Hàm lượng chất oxy hóa cao trong lựu có thể giúp giảm viêm ở phổi. Theo bài bào đăng tải tháng 9/2014 trên tờ BMC Research Notes, một nghiên cứu tiến hành trên động vật đã tìm thấy một liên kết giữa việc uống nước ép quả lựu giúp giảm tổn thương các mô ở phổi.

9. Cà chua

Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa và có hàm lượng calorie thấp. Đặc biệt, uống nước ép cà chua có thể giúp làm giãn đường thở, từ đó hỗ trợ cải thiện đường hô hấp cho bệnh nhân hen suyễn, theo nghiên cứu công bố số ra tháng 7/2016 trên Tạp chí PLoS ONE.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp