9 nguyên nhân bất ngờ làm hỏng răng của bạn!

Hàm răng trắng sáng là ước mơ của mọi người

Video: Ăn gì để răng trắng - cười xinh

Thực phẩm giúp răng trắng sáng tự nhiên

Răng trắng bóng hơn nếu bạn làm theo những cách này

5 sai lầm nghiêm trọng khi đánh răng ai cũng có thể mắc phải

Nhai đá: Thói quen nhai đá có thể gây ra những vết nứt trong bề mặt của men răng, mẻ răng, là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến những bệnh về răng sau này.  

Nhai đá có thể gây nhiều bệnh về răng

Ăn hoa quả khô: Hoa quả khô là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, song có thể gây ra những tác động khủng khiếp đến men răng của bạn. Nguyên do là vì hoa quả khô có tính acid và có thể dính vào răng, làm tình trạng tổn thương trên răng ngày càng trầm trọng. 

Ăn nhiều hoa quả khô dễ hỏng men răng

Thưởng thức rượu vang: Rượu vang đặc biệt có hại cho răng do chúng được làm từ trái nho – loại trái cây có tính acid. Rượu vang trắng thường có nhiều acid hơn so với rượu vang đỏ. Theo các chuyên gia thử nếm rượu vang, để thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu cần nhấp một ngụm rượu nhỏ và đảo rượu xung quanh vòn miệng, nhưng điều này có thể gây hại cho răng, khiến răng càng dễ bị ảnh hưởng bởi acid.

Rượu vang có thể làm tổn thương răng

Uống nhiều nước chanh, trà xanh và cà phê: Trà và cà phê đều có chứa hàm lượng caffeine nhất định, dễ gây khô miệng và khiến bạn dễ bị sâu răng. Chất tanin trong trà còn là chất nhuộm màu mạnh có thể làm đổi màu men răng. Ngoài ra, nhiều phụ nữ có thói quen uống nước chanh thay thế cho trà và cà phê, song chúng dễ khiến răng bị xói mòn và tổn thương hơn.

Trà và cà phê đều là nguyên nhân khiến răng ố vàng

Bơi ở bể bơi thường xuyên: Đi bơi ở bể bơi thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho răng do các hóa chất ở bể bơi như chlorine làm hỏng men răng. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Canada, việc bơi trong bể bơi (có lượng chlorine cao) chỉ 34 tuần có thể dẫn đến hư hại men răng và gây ra răng nhạy cảm.

Hóa chất ở bể bơi dễ làm hỏng men răng

Dùng bàn chải quá cứng: Nhiều người cho rằng dùng bán chải cứng thì tốt hơn, song thực sự không phải như vậy. Bàn chải quá cứng có thể kích thích các nướu răng, dẫn đến tình trạng răng nhạy cảm.

Bàn chải cứng không tốt cho răng

Đánh răng quá nhiều: Một số người thường đánh răng nhiều hơn 2 lần/ngày, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, nếu đánh răng trong vòng 30 phút sau khi uống các loại đồ uống có gas có thể làm tổn thương răng trầm trọng. Bạn nên chờ khoảng 1 giờ sau bữa ăn hoặc sau khi uống đồ uống có gas để giúp nước bọt đủ thời gian trung hòa acid.

Ăn nhiều hoa quả: Một số loại hoa quả có tính acid gây hại cho răng. Nên ăn trái cây cùng những loại thực phẩm giúp trung hòa acid, chẳng hạn như pho mát.

Một số loại trái cây có tính acid

Dùng răng như “công cụ”: Rất nhiều người dùng răng theo “bản năng” như dùng để mở nắp chai, mở gói đồ ăn..., song thói quen này khiến răng yếu hơn, thậm chí còn gây gãy răng. Hãy sử dụng kéo hoặc kìm để làm những việc này, giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt