9 nguyên nhân khiến bạn bị run ngón tay cái

Run ngón tay cái có thể gây ra một vài bất tiện khi thực hiện các công việc thường ngày

Nghiên cứu: Kích thích tai giúp kiểm soát triệu chứng bệnh Parkinson

Triệu chứng ngoại tháp là gì và khắc phục thế nào?

Tiếp xúc quá nhiều với mangan có thể gây bệnh Parkinson?

Làm sao phân biệt bệnh Parkinson và run vô căn?

Dưới đây là 9 nguyên nhân gây run ngón tay cái thường gặp nhất bạn nên cảnh giác:

Run vô căn

Run vô căn là một bệnh di truyền, nếu bố hoặc mẹ bạn có đột biến gene gây run vô căn, bạn cũng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Tình trạng run vô căn có thể xảy ra khi bạn thực hiện một hành động cụ thể (ví dụ như cầm, nắm, viết) hoặc khi thực hiện những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ như làm móng, cắt tóc.

Tình trạng run sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bạn mệt mỏi, căng thẳng, khi đói hoặc tiêu thụ quá nhiều caffeine.

Rối loạn cơ do làm việc quá nhiều

Thường xuyên thực hiện lặp đi lặp lại cùng một chuyển động, ví dụ như chơi điện tử, gõ bàn phím máy tính… có thể gây tổn thương các cơ, dây thần kinh, gân và dây chằng ở tay, trong đó có ngón cái. Bên cạnh gây run ngón tay cái, hội chứng này còn có thể gây đau đớn, tê bì, mỏi cơ, thậm chí gây mất chức năng ngón tay cái.

Run ngón tay cái do căng thẳng, lo lắng

Căng thẳng, lo lắng là một nguyên gây run ngón tay cái

Ngón tay cái có thể bị run khi bạn thường xuyên căng thẳng, stress trong công việc và cuộc sống. Những cảm xúc mạnh mẽ này có thể kích hoạt sản sinh ra nhiều hormone căng thẳng (adrenaline) gây co thắt cơ, dẫn tới run, giật ngón tay cái.

Run tay do thiếu ngủ, mệt mỏi

Mất ngủ, thiếu ngủ khiến não bộ không được nghỉ ngơi và hồi phục đầy đủ, gây rối loạn các hoạt động dẫn truyền thần kinh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng run ngón tay cái.

Tiêu thụ nhiều caffeine

Uống nhiều hơn 4 cốc cà phê/ngày (khoảng 400mg caffeine) có thể khiến bạn bồn chồn, tim đập nhanh, run tay chân, bao gồm cả run ngón tay cái. Bởi trong cà phê có chứa nhiều chất kích thích thần kinh như caffeine, cocaine. Nếu bạn sử dụng quá nhiều sẽ làm cho hệ thần kinh - cơ rơi vào trạng thái bị kích thích. Đây là nguyên nhân gây ra và làm nặng thêm tình trạng run.

Tác dụng phụ của thuốc

Run ngón tay cái hoặc các bộ phận khác trên cơ thể có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc lên hệ thống thần kinh, cơ bắp. Các loại thuốc có thể gây run tay chân bao gồm: Thuốc an thần, thuốc giãn phế quản, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực, thuốc chống động kinh…

Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây run ngón tay cái

Nếu cảm thấy cơn run ngón tay cái là do dùng thuốc, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để thay đổi liều thuốc hoặc chuyển loại thuốc phù hợp hơn.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng dây thần kinh giữa bị chèn ép trong ống cổ tay gây ra các triệu chứng như: Đau, mỏi, tê bì… Người bệnh có thể bị run các ngón tay, yếu cơ tay khiến việc viết chữ, cầm, nắm đồ vật gặp nhiều khó khăn.

Bệnh Parkinson

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, do các tế bào thần kinh sản sinh dopamine (hormone điều hỏa và kiểm soát vận động) trong não bị tổn thương, thoái hóa và chết đi. Tình trạng suy giảm hormone dopamine là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng run tay chân, run ngón tay cái trong khi nghỉ ngơi, cứng cơ bắp ở người bệnh.

Xơ cứng teo cơ một bên

Xơ cứng teo cơ một bên (ALS) là căn bệnh gây tổn thương các tế bào thần kinh vận động trong cơ thể. Theo thời gian, tình trạng này sẽ khiến các cơ bắp dần bị suy yếu và teo đi. Khi người bệnh cố vận động, cơ bắp có thể bị co giật và gây run.

Có những biện pháp nào điều trị tình trạng run ngón tay cái?

Trong một số trường hợp, triệu chứng run chỉ là tạm thời và không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu tình trạng  run ngón tay cái kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên có kế hoạch điều trị sớm.  

Để kiểm soát hiệu quả tình trạng run, người bệnh cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, cụ thể như sau:

- Ăn uống khoa học: Bổ sung nhiều rau lá xanh, hoa quả chín, cá biển vào chế độ ăn; Uống đủ 2 lít nước/ngày nhưng cần hạn chế tối đa các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, cà phê.

- Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga hay ngồi thiền.

- Hạn chế căng thẳng, lo lắng trong cuộc sống và ngủ đủ từ 7 - 8 tiếng/ngày.

Bên cạnh việc thay đổi lối sống, hiện nay nhiều Nghiên cứu khoa học cho thấy, việc bổ sung thêm sản phẩm có thành phần chính từ thiên ma, câu đằng có thể giúp nâng cao hiệu quả giảm run chân tay, giúp người bệnh cầm nắm và làm việc dễ dàng hơn.

Thực tế, những hoạt chất sinh học tự nhiên trong hai thảo dược này có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp an thần, trấn tĩnh, giảm bớt lo âu, căng thẳng, đồng thời làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh, làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa não, nâng cao hiệu quả giảm run ngón tay, run khi cầm nắm.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện hỗ trợ giúp giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho người bị Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh