Tìm hiểu 9 loại thuốc kiểm soát triệu chứng bệnh Parkinson

Thuốc điều trị Parkinson có thể giúp kiểm soát triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp…

Bệnh Parkinson ở người cao tuổi: Triệu chứng và cách điều trị

Estrogen có thể giúp điều trị bệnh Parkinson?

Tập thể dục như thế nào để ngăn bệnh Parkinson tiến triển?

9 nguyên nhân khiến bạn bị run ngón tay cái

Dưới đây là một số loại thuốc điều trị bệnh Parkinson và các tác dụng phụ thường gặp của chúng. Để hạn chế tác dụng phụ, bạn nên chú ý uống thuốc đúng liều lượng, đúng giờ theo chỉ định của bác sỹ.

Carbidopa-levodopa 

Đây là loại thuốc điều trị bệnh Parkinson có hiệu quả và khả năng hấp thụ tốt nhất hiện nay. Thuốc có thể giúp khắc phục triệu chứng run tay chân khi nghỉ, cứng cơ bắp bằng cách bổ sung lượng dopamine thiếu hụt cho não bộ thông qua tiền chất levodopa. Tuy nhiên, khi sử dụng nhóm thuốc này, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ bao gồm: Rối loạn vận động không tự nguyện, buồn nôn, ảo giác, dễ nhầm lẫn…

Một vài lưu ý khi uống thuốc:

- Uống thuốc trong vòng 30 phút trước khi ăn. Ngoài ra, chế độ ăn giàu protein cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ thuốc.

- Không uống thuốc ngay trước khi đi ngủ, trừ khi bạn dùng thuốc để giảm chuột rút, hội chứng chân không nghỉ trong khi ngủ.

Nhóm thuốc có tác dụng đồng vận với dopamine

Các loại thuốc này có khả năng bắt chước tác dụng của dopamine trong não. Do đó, chúng có thể được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với thuốc carbidopa-levodopa để điều trị bệnh Parkinson.

Người bệnh Parkinson có thể phải dùng kết hợp nhiều loại thuốc để kiểm soát bệnh

Tác dụng phụ của nhóm thuốc này bao gồm: Buồn nôn, chóng mặt, sưng chân, buồn ngủ, suy giảm khả năng nhận thức, ảo giác…

Apomorphine

Apomorphine thường được sử dụng trong giai đoạn người bệnh bị run tay chân nghiêm trong và các thuốc điều trị Parkinson thông thường không có hiệu quả. 

Thuốc được dùng theo đường tiêm và có thể gây buồn nôn/nôn mửa. Do đó, lần đầu tiêm thuốc phải do bác sỹ thực hiện để đảm bảo an toàn, đủ liều.

Các thuốc ức chế MAO-B

Các thuốc ức chế MAO-B có thể giúp chống lại các triệu chứng bệnh Parkinson trong giai đoạn đầu. Ngoài ra, chúng cũng có thể được dùng để kéo dài tác dụng của thuốc carbidopa-levodopa trong giai đoạn bệnh phát triển nặng. Lưu ý, các thuốc ức chế MAO-B có thể tương tác với thuốc chống trầm cảm.

Các thuốc ức chế COMT

Tác dụng của các thuốc ức chế COMT là giúp giảm nguy cơ thuốc điều trị bệnh Parkinson mất dần tác dụng ở giai đoạn bệnh tiến triển nặng. Tuy nhiên, các thuốc ức chế COMT có thể khiến tác dụng phụ của carbidopa-levodopa trở nên nghiêm trọng hơn.

Amantadine

Loại thuốc này có thể giúp khắc phục tình trạng rối loạn vận động ở người bệnh Parkinson trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng phụ là ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng nhận thức.

Trihexyphenidyl 

Trihexyphenidyl thường được dùng kết hợp với carbidopa-levodopa và nhóm thuốc có tác dụng đồng vận với dopamine, giúp khắc phục triệu chứng run khi nghỉ ngơi.

Phương pháp điều trị không dùng thuốc cho người bệnh Parkinson

Để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh Parkinson, người bệnh nên chú ý những điều sau:

- Dành tổi thiểu 30 phút/ngày để tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, leo cầu thang, tập dưỡng sinh để cải thiện khả năng vận động.

- Nếu gặp phải tình trạng khó nuốt, táo bón, hãy chú ý chế biến thức ăn dưới dạng mềm, lỏng; Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống đủ 2 lít nước/ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ giảm run từ thiên ma, câu đằng. Nhiều nghiên cứu hiện đại đã chứng minh, các hoạt chất sinh học trong hai thảo dược này có vai trò tương tự như các tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng, ổn định tính dẫn truyền và gián tiếp làm tăng dopamine trong não.

Nhờ đó, sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thiên ma, câu đằng sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảm run, cứng cơ, cải thiện các triệu chứng táo bón, khó nuốt và hạn chế tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Healthblog.uofmhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - sản phẩm hỗ trợ giảm run chân tay từ Thiên ma, Câu đằng

Với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho người bị Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh