9 thực phẩm giúp cân bằng hormone trong cơ thể

Thực phẩm bạn ăn vào có thể ảnh hưởng tới các hormone insulin, serotonin, dopamine…

Căng thẳng, stress ảnh hưởng thế nào tới hormone giới tính?

Tại sao căng thẳng, stress gây mất cân bằng hormone trong cơ thể?

7 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố

Infographic: 7 cách tăng cường hormone tăng trưởng hiệu quả

Dưới đây là 9 loại thực phẩm giúp cân bằng hormone, cân bằng nội tiết trong cơ thể bạn nên thêm vào chế độ ăn uống thường ngày:

Quả bơ

Quả bơ có thể giúp kiểm soát các hormone căng thẳng, hormone kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt trong cơ thể. Cụ thể, beta-sitosterol (một loại sterol thực vật) có nhiều trong quả bơ có thể giúp ổn định nồng độ cholesterol trong máu, cân bằng hormone cortisol. Các sterol thực vật khác trong quả bơ cũng có thể tác động tới estrogen và progesterone, hai hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều lignans, một loại phytoestrogen (những hợp chất tương tự như estrogen nhưng có nhiều trong thực vật). Nhiều nhà khoa học cho rằng, lignans có thể giúp giữ nồng độ estrogen ổn định, từ đó phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Hạt lanh giúp giữ nồng độ estrogen ổn định, phòng ngừa ung thư

Bông cải xanh

Do chứa nhiều calci, bông cải xanh có thể giúp duy trì cân bằng estrogen trong cơ thể, từ đó khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt. Các hợp chất phytoestrogen trong bông cải xanh có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa estrogen có lợi, đồng thời loại bỏ estrogen “xấu” ra khỏi cơ thể.

Quả lựu

Các dưỡng chất trong quả lựu có thể giúp chuyển đổi enzyme estrone và estradiol trong cơ thể chị em phụ nữ, từ đó phòng ngừa nhiều bệnh ung thư liên quan tới hormone.

Các loại rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt, cải xoăn, cải cầu vồng… rất giàu các chất chống oxy hóa và sắt. Các chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, giảm căng thẳng, cải thiện nồng độ cortisol và giúp cân bằng estrogen. Trong khi đó, sắt có thể giúp khắc phục tình trạng mệt mỏi, đờ đẫn, đau đầu.

Các loại hạt, quả hạch

Các loại hạt, quả hạch như hạnh nhân có thể giúp cân bằng hormone, làm giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể. Chúng còn có thể làm giảm nồng độ insulin, giúp ổn định đường huyết hiệu quả hơn. Đặc biệt, các polyphenol trong quả óc chó có thể bảo vệ tim mạch, chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Đậu nành

Đậu nành có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen, mang lại lợi ích cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Cụ thể, theo Mayo Clinic (Mỹ), đậu nành có thể giúp làm giảm các triệu chứng bốc hỏa, giảm nguy cơ ung thư vú cho chị em phụ nữ.

Nghệ

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin, giúp giảm viêm trong cơ thể. Theo nghiên cứu năm 2009 của Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), nghệ có khả năng giảm đau hiệu quả, bao gồm cả giảm đau bụng kinh.

Hạt quinoa

Hạt quinoa có thể cân bằng hormone insulin và androgen trong cơ thể, từ đó giữ đường huyết ở mức ổn định. Hạt quinoa cũng chứa nhiều protein và chất xơ, giúp cân bằng nội tiết một cách hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết