9 điều bác sỹ muốn bạn biết về hội chứng ruột kích thích

Người bị IBS thường có các triệu chứng Bụng đau quặn, đại tiện nhiều

4 loại trà giúp làm dịu hội chứng ruột kích thích (IBS)

Người bị hội chứng ruột kích thích có nên bổ sung probiotic?

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

IBS là một hội chứng

Điều đầu tiên bạn nên biết về hội chứng ruột kích thích là nó không phải là bệnh mà là tập hợp một loạt các triệu chứng. IBS không giống như bệnh viêm ruột (IBD) và bệnh Crohn. Đây là những căn bệnh gây tổn hại cho hệ tiêu hóa của bạn trong khi đó IBS có thể khiến bạn không thoải mái nhưng nó lại không gây tổn thương các mô. 

IBS có thể khiến bạn bị đau bụng, tiêu chảy

IBS là một vấn đề phổ biến hiện nay 

Theo các chuyên gia, 10 - 15% dân số bị mắc IBS. IBS phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và hầu hết những người mắc IBS đều từ 45 tuổi trở xuống.

Tuy nhiên, có đến 50% số người mắc IBS không biết họ mắc hội chứng này bởi IBS thường khó chẩn đoán. 

Các triệu chứng IBS đến từ đại tràng

Hội chứng ruột kích thích là một dạng rối loạn chức năng của đại tràng, tái đi tái lại nhiều lần. Người mắc khi làm nội soi hay xét nghiệm đều không thấy bất kỳ tổn thương thực thể nào. Hội chứng ruột kích thích thường có những biểu hiện như: Đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy (đôi khi xen lẫn cả 2), chướng bụng, đầy hơi....

IBS là một dạng rối loạn chức năng của đại tràng

Các chuyên gia không biết nguyên nhân gây ra IBS

Các chuyên gia y tế có rất nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây ra IBS. Tuy nhiên nguyên nhân thực sự gây ra IBS vẫn đang là một bí ẩn. 

Bạn cần loại trừ các vấn đề tiêu hóa khác để xác định IBS

Bác sỹ có thể nghi ngờ bạn mắc IBS từ các triệu chứng mà bạn đang gặp phải, nhưng họ sẽ cần loại trừ các nguyên nhân khác trước khi đưa ra chẩn đoán. Để làm điều này, bác sỹ có thể sẽ chỉ định bạn làm xét nghiệm máu, xét nghiệm mẫu phân, chụp X-quang để xác định các nguyên nhân gây bệnh. Nếu bạn có các triệu chứng như chảy máu, sốt hoặc giảm cân thì đó không phải là triệu chứng của IBS. 

Thay đổi chế độ ăn uống có thể cải thiện IBS

Nếu bạn bị mắc IBS, hãy cố gắng thay đổi những thứ bạn ăn và cách ăn. Thay vì ăn nhiều trong 3 bữa mỗi ngày, bạn hãy chia thành nhiều bữa nhỏ; Nên uống nhiều nước; Tránh các thực phẩm chiên rán và thực phẩm dễ gây đầy bụng như đậu, bắp cải, súp lơ... Bạn cũng nên tránh caffeine, chất tạo ngọt nhân tạo...

Người bị hội chứng ruột kích thích nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ

Giảm căng thẳng sẽ giúp giảm IBS

Căng thẳng, stress có thể là tác nhân kích hoạt IBS. Nó cũng có thể làm cho các triệu chứng của IBS tồi tệ hơn. Nếu bạn đang bị IBS, hãy áp dụng các biện pháp để giảm căng thẳng như thiền, yoga...

Thuốc và chất xơ có thể giảm các triệu chứng IBS

Ăn thực phẩm giàu chất xơ hoặc bổ sung chất xơ có thể giúp giảm táo bón do hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều chất xơ vì chúng có thể gây chướng bụng, đầy hơi. Nếu bị đau bụng do IBS, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc sử dụng các loại thuốc giảm đau. 

Kết quả hình ảnh cho uống thuốcMột số loại thuốc có thể cải thiện hội chứng ruột kích thích

IBS có thể được cải thiện theo thời gian

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cách chữa IBS, tuy nhiên, hầu hết mọi người đều cảm thấy bệnh được cải thiện theo thời gian nếu thay đổi lối sống, ăn uống điều độ và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa