9 dấu hiệu trầm cảm chẳng ai ngờ

Nghĩ ngợi quá nhiều là dấu hiệu của trầm cảm

Vì sao người trẻ dễ bị trầm cảm?

Chế độ ăn kiêng DASK giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Con tôi gần đây ít nói, học hành sa sút, "nghiện" điện thoại, có phải bị trầm cảm?

Nguy cơ trầm cảm tăng gấp đôi ở người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Giáo sư, bác sỹ Richard Kravitz - Đại học California (Mỹ) cho biết: Trầm cảm không phải lúc nào cũng gắn liền với nỗi buồn. Biết được những dấu hiệu trầm cảm đầu tiên sẽ là "chìa khóa" giúp bạn điều trị sớm và nhanh chóng hồi phục. 

Dưới đây là 9 dấu hiệu đáng ngạc nhiên của trầm cảm. 

Bạn bị đau

Bệnh tâm thần và đau có điểm chung là do tác động của các chất dẫn truyền thần kinh. Các nghiên cứu cho thấy, có khoảng 75% bị trầm cảm cũng thường phải hứng chịu những cơn đau. Trong một nghiên cứu của Canada được xuất bản trên Tạp chí Pain, những người bị trầm cảm có khả năng bị đau cổ và đau thắt lưng nặng hơn 4 lần so với những người khác.

Bác sỹ Kravitz giải thích rằng, khi bạn đang trong trạng thái tồi tệ, bạn sẽ cảm nhận sự khó chịu của cơ thể một cách nặng nề hơn. Ngoài đau cổ và đau lưng, người bị trầm cảm cũng có thể bị đau bụng, nhức đầu... 

Tăng cân

Một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Obesity cho thấy, mức độ căng thẳng và trầm cảm gây khó khăn cho việc giảm cân

Khó tính hơn

Nếu bạn dễ dàng nổi cơn thịnh nộ, cau mày, hay cáu gắt, có thể bạn đang bị trầm cảm. Trong một nghiên cứu năm 2013 được đăng tải trên Tạp chí JAMA Psychiatry, 54% người bị trầm cảm cho biết họ cảm thấy khó chịu, tức giận, thậm chí muốn cãi nhau. Bởi một khi bạn đã có tâm trạng tiêu cực, bạn sẽ dễ cảm thấy khó chịu, thất vọng và tức giận hơn. 

Hay cáu gắt, khó chịu là dấu hiệu trầm cảm, bệnh tâm thần

Cảm thấy không còn niềm vui

Hầu hết chúng ta đều có những động cơ để ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng, cho dù là công việc, tập thể dục hay ăn sáng. Nhưng đối với những người đang bị trầm cảm, chán nản, họ dường như cảm thấy không còn gì vui thích, những giọt nước mắt hay nụ cười giờ đây không còn quan trọng nữa. Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh tâm thần.

Uống nhiều rượu hơn

Các nghiên cứu cho thấy, có gần 1/3 số người bị trầm cảm có vấn đề về rượu. Uống nhiều rượu có thể làm tăng cảm xúc tiêu cực như tức giận, hung hăng, lo lắng và buồn phiền.

Dán mắt vào mạng xã hội hoặc cờ bạc, mua sắm nhiều hơn

Về cơ bản là làm bất cứ điều gì thái quá, đặc biệt là vào mạng xã hội quá nhiều là một dấu hiệu của trầm cảm. Một số nghiên cứu khẳng định rằng, những người bị trầm cảm sử dụng thế giới ảo để thoát khỏi những suy nghĩ và cảm xúc của họ. 

Nghĩ ngợi quá nhiều

Các nhà tâm lý học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho biết, khi trí óc của chúng ta đi lang thang, nó có thể làm cho ta thấy lo lắng và không hạnh phúc. 

Không thể quyết định

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia, chúng ta đưa ra khoảng 70 quyết định mỗi ngày, như bật báo thức lại hay thức dậy ngay, thay quần áo khác hay vẫn mặc bộ đồ ngủ, ăn bột yến mạch hay ăn trứng, đọc sách hay xem tivi... Nhưng khi bị trầm cảm, những điều nhỏ nhặt cũng có thể trở thành những quyết định trọng đại. 

Không để ý đến hình thức

Trong một khảo sát năm 2014 ở hơn 10.000 người cho thấy, có khoảng 61% người có sức khỏe răng miệng kém báo cáo rằng họ bị trầm cảm. Không để ý đến sức khỏe thể chất, không chăm sóc vẻ bề ngoài của mình là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy có vấn đề đang xảy ra bên trong bạn, trầm cảm là một ví dụ. 

An An H+ (Theo prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh