9 dấu hiệu cho thấy bệnh eczema của bạn đang trở nên nghiêm trọng

Eczema là bệnh viêm da dị ứng khá phổ biến hiện nay

Cách giảm eczema trên bàn tay

Những biện pháp tự nhiên giảm eczema

Tái phát eczema cần áp dụng ngay cách này

Mắc chàm khi mang thai, cần làm gì để hết khó chịu?

Triệu chứng dai dẳng đến tuổi trưởng thành

Eczema có xu hướng phát triển ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh và ít gặp hơn ở người lớn. Nhưng khi các triệu chứng của bệnh ở trẻ em kéo dài đến tuổi trưởng thành, thì điều đó cho thấy chúng đang có xu hướng nặng lên. 

Eczema thường ít phổ biến ở người lớn

Mất ngủ 

Khi mắc bệnh eczema nghiêm trọng  mất ngủ là một vấn đề. Ngứa dữ dội khiến nhiều người bị eczema không thể ngủ ngon vào ban đêm.

Vùng da bị bệnh dày lên

Nếu bạn bị eczema trong thời gian dài thì vùng da bị bệnh có thể dày lên. Những mảng da này có thể ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của bạn và khiến bạn không tự tin. 

Kết quả hình ảnh cho da dày lên do eczemaBị eczema trong thời gian dài có thể khiến vùng da bị bệnh dày lên

Phồng rộp

Một trong những dấu hiệu bệnh eczema nghiêm trọng phổ biến nhất là phồng rộp hoặc loét da.

Đỏ và khô

Da đỏ, khô, bị kích thích là dấu hiệu phổ biến trong hầu hết các trường hợp bị eczema. Nhưng khi da bạn quá khô, quá đỏ và rất dễ bị kích ứng thì bạn nên biết rằng mình đang đối phó với bệnh eczema nặng. 

Da đỏ và khô là dấu hiệu thường gặp của bệnh eczema

Ngứa dữ dội

Ngứa dữ dội có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị eczema nặng. Trên thực tế, người bệnh bị ngứa rất nhiều và họ phải gãi đến khi chảy máu. Người bệnh eczema có thể ngứa ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, nhưng nó thường phổ biến ở cánh tay, đầu gối, cổ và mặt. 

Không đáp ứng với các phương pháp điều trị tại chỗ

Hầu hết các trường hợp bệnh eczema từ nhẹ đến trung bình đáp ứng khá tốt với việc sử dụng các phương pháp điều trị tại chỗ như dưỡng ẩm nhẹ hàng ngày cùng với kem corticosteroid. Tuy nhiên, khi da ngừng đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị đó thì bạn nên cẩn trọng vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh đang nặng thêm. 

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh eczema nặng thường không đáp ứng với các phương pháp điều trị

Cần các phương pháp điều trị mạnh hơn

Khi bạn phải áp dụng nhiều phương pháp điều trị eczema cùng một lúc thì điều đó đồng nghĩa với việc bệnh eczema của bạn đang nặng lên. Bác sỹ của bạn có thể cho bạn sử dụng liệu pháp ánh sáng kết hợp với thuốc corticoid đường uống. Ngoài ra bạn có thể được chỉ định dùng thuốc dupilumab (Dupixent) - thuốc được sử dụng để điều trị bệnh eczema nghiêm trọng ở những người không đáp ứng các phương pháp điều trị khác. 

Vấn đề về mắt

Viêm mũi dị ứng là vấn đề phổ biến ở những người bị bệnh eczema nặng, vì vậy ngoài bị ngứa da họ cũng có thể bị hắt hơi, sổ mũi, đỏ mắt. Ngoài viêm mũi dị ứng, những người bị eczema cũng có thể gặp các vấn về về mắt như viêm da mí mắt, viêm giác mạc và viêm kết mạc...

Thanh Tú H+ (Theo Healthguides)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu