8 thói quen bạn nên thực hiện để giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Chế độ ăn nhiều rau củ và hạn chế ăn thịt giúp ngừa nguy cơ bị ung thư ruột kết

Khoai tây tím: "Khắc tinh" của ung thư ruột kết và viêm ruột

Ăn pho mát giúp phòng chống ung thư ruột kết, đái tháo đường

TPCN nào phòng ung thư đại trực tràng?

Phòng ung thư ruột kết: Chỉ cần hạt óc chó

Di chuyển nhiều hơn

Ngồi nhiều không chỉ làm tăng nguy cơ đau lưng, bệnh tim mạch, huyết khối tĩnh mạch sâu, đái tháo đường, béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư ruột kết. Ngồi nhiều có thể làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể. Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada cho thấy, viêm mạn tính là yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ung thư ruột kết và một số bệnh ung thư khác. Do vậy, nếu bạn thường xuyên phải ngồi làm việc thì hãy đứng dậy và đi bộ xung quanh văn phòng, hành lang bất cứ khi nào có thể. 

Nên di chuyển nhiều hơn thay vì ngồi lì một chỗ

Tắm nắng

Tắm nắng có thể giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Nghiên cứu được thực hiện trên gần 13.000 người trưởng thành cho thấy hàm lượng vitamin D thấp làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết lên 31%. Ngoài tắm nắng, bạn cũng có thể uống bổ sung vitamin D và ăn các thực phẩm giàu vitamin D.

Cân nhắc dùng aspirin

Với những người có nguy cơ cao bị ung thư ruột kết thì sử dụng aspirin liều thấp mỗi ngày có thể giảm 60% nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, uống aspirin có thể làm tăng nguy cơ loét dạ dạ dày và chảy máu dạ dày. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ khi áp dụng phương pháp này. 

Dùng aspirin liều thấp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Ăn bắp cải 

Sinigrin - một hóa chất được tạo ra khi nấu chín bắp cải khi vào cơ thể có thể được chuyển đổi thành chất chống ung thư allyl-isothiocyanate.

Bổ sung acid béo omega-3

Bổ sung acid béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Theo các nhà khoa học, bệnh nhân ung thư ruột kết bổ sung từ 0,3gr omega-3 dầu của các loại cá béo mỗi ngày có thể giảm 41% nguy cơ tử vong. 

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết và tác động này thường kéo dài hơn ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ đã bỏ thuốc tới 10 năm vẫn có nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết trong khi nguy cơ này đã biến mất ở nam giới nếu bỏ thuốc lá.

Bỏ thuốc lá có thể giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Uống cà phê

Một nghiên cứu trên 9.200 người trưởng thành cho thấy uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết xuống 26%.

Kiểm soát cân nặng

Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể tránh được ung thư ruột kết. Một nghiên cứu trên gần 3.000 người trên 40 tuổi, cho thấy những người có chỉ số BMI trên 25 (tức là những người thừa cân, béo phì) có nhiều khả năng mắc polyp đại tràng. Các polyp thường không gây hại, nhưng trong một số trường hợp nó có thể phát triển thành ung thư. 

Thanh Tú H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư