8 loại thực phẩm giúp bảo vệ và ngăn ngừa mòn men răng

Một số thực phẩm có thể giúp bạn có hàm răng chắc khỏe

8 cách độc đáo xử lý sâu răng không cần nhờ tới nha sỹ

5 loại thuốc có thể "phá hủy" hàm răng của bạn

10 cách tự nhiên loại bỏ đốm trắng xấu xí trên răng

Những cách đơn giản để bảo vệ răng và nướu

Chocolate đen

Chocolate có chứa tanin giúp bảo vệ răng, ngăn ngừa viêm nướu. Ngoài ra, chocolate đen chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại vi khuẩn trong miệng.

Cần tây

Cần tây chứa rất nhiều chất xơ có tác dụng làm sạch răng tự nhiên, cân bằng độ pH trong miệng khi nhai. Nhờ vậy mà men răng sẽ được bảo vệ khỏi sự hình thành của mảng bám. Đồng thời, cần tây giúp giảm viêm nướu, mang lại hơi thở tươi mát và sảng khoái.

Sữa và pho mát

Sữa chứa vitamin D, calci và phospho giúp ngăn chặn sự ăn mòn men răng, giữ cho răng chắc khỏe. Sữa thúc đẩy quá trình khoáng hóa, làm tăng tiết dịch nhầy để bảo vệ men răng, chống lại vi khuẩn và cân bằng độ pH trong khoang miệng.

Pho mát có khả năng chống lại sự ăn mòn acid. Ăn pho mát sau bữa ăn giúp trung hòa acid thừa, ngăn không cho răng bị ăn mòn do acid có trong kẹo, nước ngọt có gas hoặc các loại đồ ngọt khác gây ra. Pho mát sữa dê tốt cho hệ thống tiêu hóa hơn so với pho mát sữa bò.

Táo

Táo là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời và là cách tự nhiên giúp làm sạch răng hiệu quả. Đồng thời chất xơ trong táo sẽ chà xát lên bề mặt răng tương tự như bàn chải đánh răng tự nhiên của bạn và kích thích sản xuất nước bọt khi nhai. Điều này giúp giảm thiểu lượng thức ăn bám trên răng. Hơn thế nữa, việc sản xuất nước bọt giúp vô hiệu hóa tác động của acid có hại cho men răng.

Nhưng hãy lưu ý không nên ăn nhiều táo, bởi nếu ăn nhiều, acid trong táo sẽ gây hại cho răng miệng.

Cam

Cam chứa vitamin C và acid giúp làm sạch răng một cách tự nhiên. Vitamin C trong cam, quýt hỗ trợ phát triển mô và lưu thông mạch máu, giảm thiểu bệnh viêm nướu. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, ăn quá nhiều cam, quýt lại gây hại men răng do những loại quả này có chứa acid. Bởi vậy, hãy súc miệng sau khi ăn hay uống, tránh để acid lưu lại trên răng quá lâu.

Mùi tây

Mùi tây chứa những dưỡng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa vi khuẩn và mang lại hơi thở thơm mát. Nhiều nghiên cứu cho thấy nhai mùi tây có nhiều lợi ích hơn hẳn nhai kẹo cao su. Mùi tây giúp tăng sản xuất nước bọt, ngăn ngừa hôi miệng và giảm nguy cơ sâu răng.

Nấm

Nấm chứa nhiều vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, làm chắc răng. Nấm cũng tiêu diệt vi khuẩn gây ra mảng bám, ngăn ngừa các triệu chứng viêm nướu, sưng lợi, chảy máu lợi.

Trà xanh và trà đen

Cả trà xanh và trà đen đều có chứa polyphenol giúp tiêu diệt những vi khuẩn gây ra mảng bám trên răng làm sâu răng.

Thời gian uống trà lý tưởng nhất là sau bữa ăn bởi nó hỗ trợ loại bỏ acid trong khoang miệng. Polyphenol và fluoride có trong trà còn giúp chống đột quỵ, làm chắc răng.

Ngoài những thực phẩm trên, để bảo vệ răng miệng, bạn nên đánh răng 2 lần/ngày, súc miệng nước muối hàng ngày, đi khám răng theo định kỳ hoặc khi thấy có gì đó bất thường...

Khánh Hương H+ (Theo positivemed.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt