8 điều bác sỹ muốn bạn biết về tăng huyết áp

Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ đột quỵ, loãng xương, bệnh thận

Làm sao để ngăn ngừa đột quỵ khi bị tăng huyết áp?

6 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị tăng huyết áp

Dùng thuốc tăng huyết áp không đỡ phải làm sao?

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là kẻ giết người thầm lặng?

Tăng huyết áp không có triệu chứng nhưng có thể gây tử vong

Tăng huyết áp được xem là “kẻ giết người người thầm lặng” vì bạn có thể mắc tăng huyết áp trong nhiều năm mà không hay biết cho đến khi bệnh gây tổn hại đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì bạn có thể ngăn ngừa được những biến chứng mà nó mang lại. Theo PGS.TS Elizabeth Goldberg - Đại học Brown: “Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tuy nhiên nó lại là bệnh có thể phòng ngừa được”.

Tăng huyết áp có thể gây tổn hại đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể

Nhiều người không biết mình mắc tăng huyết áp hoặc không biết rõ về bệnh 

Theo TS Goldberg, có khoảng 20% người bị tăng huyết áp không biết mình mắc bệnh và khoảng 50% số người được chẩn đoán tăng huyết áp không kiểm soát được chỉ số huyết áp. Nguyên nhân là do nhiều người chỉ sử dụng thuốc khi họ bị đau đầu hoặc cảm thấy khó chịu, trong khi đó, thuốc huyết áp cần phải được sử dụng hàng ngày.

Nhiều người không biết tăng huyết áp là bệnh mạn tính

Ali Rahimi - bác sỹ tim mạch tại Kaiser Permannente ở Atlanta cho biết: “Có nhiều bệnh nhân hỏi tôi rằng, khi huyết áp đã được kiểm soát, liệu họ có thể dừng uống thuốc được không? Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra bởi tăng huyết áp là bệnh mạn tính. Ngay cả khi người bệnh thay đổi lối sống, giảm cân và giảm sử dụng natri thì họ cũng vẫn phải tiếp tục sử dụng thuốc. Chỉ ngừng dùng thuốc khi có chỉ định của bác sỹ”. 

Chỉ ngưng dùng thuốc tăng huyết áp khi có chỉ định của bác sỹ

Nếu một loại thuốc không có tác dụng, sẽ có những loại khác để thử

Thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây ra một số tác dụng phụ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không có lựa chọn nào khác. Hiện nay, có nhiều loại thuốc để điều trị tăng huyết áp, do đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ về việc đổi thuốc nếu bạn gặp những tác dụng phụ.  

Theo dõi huyết áp tại nhà rất hữu ích, đặc biệt đối với người lớn tuổi

Nếu bị tăng huyết áp, bạn nên theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà. Người lớn tuổi bị tăng huyết áp đặc biệt nên theo dõi huyết áp tại nhà bởi họ có thể phải sử dụng nhiều loại thuốc ảnh hưởng đến huyết áp.

Nếu bị tăng huyết áp, bạn nên theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà

Uống thuốc điều trị huyết áp vào ban đêm

Bệnh nhân bị tăng huyết áp nên dùng thuốc vào ban đêm thay vì dùng thuốc vào buổi sáng. Dùng thuốc vào ban đêm có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn. Để nhớ lịch uống thuốc, bạn nên đặt hẹn giờ trên điện thoại.

Cắt giảm muối có thể tạo ra sự khác biệt lớn

Mọi người cần khoảng 1.500mg natri mỗi ngày, nhưng hầu hết mọi người thường ăn nhiều hơn. Natri có thể làm tăng huyết áp, do vậy, cắt giảm lượng natri trong chế độ ăn uống sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Cắt giảm muối trong chế độ ăn có thể giúp giảm huyết áp

Thay đổi lối sống giúp cải thiện huyết áp

Thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường tập thể dục, giảm cân và bỏ hút thuốc có thể tác động lớn đến huyết áp.

Khi bị tăng huyết áp, người bệnh tuyệt đối không nên bỏ thuốc mà chưa có sự đồng ý của bác sỹ bởi điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Huyết áp có thể lên cao lên đột ngột và gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là đột quỵ và tử vong. 

Ngoài dùng thuốc, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng thảo dược để hỗ trợ điều trị tăng huyết áp. Những nghiên cứu trên thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam đã chứng minh, cần tây có những tác dụng tốt với người bị tăng huyết áp. Để tăng cường tác dụng của cần tây cũng như mang lại hiệu quả tốt hơn, bạn có thể sử dụng sản phẩm kết hợp cần tây với các loại thảo dược khác như hoàng bá, tỏi, dâu tằm để tăng cường công dụng. Vì có nguồn gốc từ thiên nhiên nên sản phẩm an toàn khi sử dụng lâu dài, thường xuyên; Giữ được mức huyết áp tối ưu mà không gây tụt huyết áp ở người sử dụng; Ngăn ngừa biến chứng của bệnh tăng huyết áp.

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao
Để ổn định sức khỏe huyết áp, điều hòa huyết áp, xu hướng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc tự nhiên ngày càng được ưa chuộng. Một trong số đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương. Định Áp Vương có sự kết hợp của thành phần chính cao cần tây với cao tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, dưỡng tâm, hỗ trợ hạ cơn tăng huyết áp và dần ổn định huyết áp. sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp; Người có nguy cơ bị tăng huyết áp: Người thường xuyên căng thẳng tâm lý, tăng lipid máu, đái tháo đường, vữa xơ động mạch, người béo phì.
Người bệnh nên uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần. Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ và dùng theo đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt nhất.
XNQC: 01407/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch