8 dấu hiệu cho thấy bạn bị mất cân bằng nội tiết tố

Kinh nguyệt không đều là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn bị mất cân bằng hormone

Dấu hiệu cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng trầm trọng

“Thiệt đơn hại kép” khi suy giảm nội tiết tố nữ sau tuổi 35

Estrogen: Ổn định chức năng sinh lý, tăng ham muốn

Ăn gì để ngực to, mông nở mà người vẫn thon?

Áp lực cuộc sống, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, lười luyện tập... là nguyên nhân gây nên tình trạng mất cân bằng hormone.

Điều tồi tệ nhất là đa số chúng ta đều không nhận ra các dấu hiệu cho đến khi các triệu chứng ngày một tồi tệ. Hội chứng buồng trứng đa nang và rối loạn tuyến giáp là 2 rối loạn nội tiết thường gặp nhất và thường ảnh hưởng tới nhiều phụ nữ hiện nay.

Hãy nhận biết sự thay đổi nội tiết tố trước khi quá muộn

Kinh nguyệt không đều 

Sẽ không đáng ngại nếu ngày kinh của bạn đến chậm một vài ngày do những áp lực và căng thẳng bạn gặp phải hoặc bạn đang phải uống một vài loại thuốc nào đó. Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt thất thường chẳng vì lý do nào, tốt hơn hết là hãy tới gặp bác sỹ.

Tăng cân 

Sự mất cân bằng nội tiết tố có ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất. Điều này ảnh hưởng tới cách cơ thể bạn xử lý các loại thực phẩm. Người bị rối loạn nội tiết tố thường gặp khó khăn khi muốn giảm cân.

Giảm ham muốn tình dục

Mức độ hormone estrogen trong cơ thể sụt giảm có thể làm giảm ham muốn tình dục. Đây là dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy sự mất cân bằng hormone.

Giảm ham muốn là dấu hiệu cho thấy bạn bị mất cân bằng nội tiết tố

Đói thất thường

Các hormone như ghrelin, leptin chịu trách nhiệm kích thích và ức chế sự thèm ăn. Sự mất cân bằng hormone có thể kích thích sự thèm ăn của bạn, khiến bạn muốn ăn nhiều thức ăn hơn bình thường.

Kiệt sức

Đây là dấu hiệu của rối loạn tuyến giáp. Khi các hormone tuyến giáp hoạt động không tốt, chúng ảnh hưởng tới sự trao đổi chất của cơ thể, chức năng tâm thần, hệ tim mạch và hệ tiêu hóa. Chúng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức thường xuyên hơn.

Kiệt sức là dấu hiệu rối loạn hormone tuyến giáp

Thay đổi tâm trạng

Thay đổi tâm trạng thường xảy ra trước và sau kỳ kinh nguyện do sự thay đổi hormone. Nếu sự mất cân bằng hormone trầm trọng hơn, bạn có thể cảm thấy căng thẳng, cáu gắt, lo âu thất thường hoặc trầm cảm.

Bốc hỏa và toát mồ hôi vào ban đêm

Sự mất cân bằng nội tiết tố do nồng độ estrogen hoặc progesterone suy giảm có thể khiến cơ thể nóng bừng, bốc hỏa, toát mồ hôi. Đặc biệt, hiện tượng này thường xảy ra vào ban đêm, khiến bạn trằn trọc, mất ngủ.

Mụn 

Nếu bỗng dưng trên da bạn nổi nhiều mụn, có thể cơ thể bạn đang bị rối loạn nội tiết tố. 

Khi thấy các dấu hiệu này xảy ra đồng thời, bạn nên nghĩ đến rối loạn nội tiết và nên tìm cách bổ sung nội tiết tố ngay, tránh những tác hại không mong muốn về lâu về dài. 

Cách đơn giản để bổ sung nội tiết tố cho cơ thể là uống thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học, giúp cân bằng nội tiết tố, làm đẹp, chống lão hóa và kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ.

Thu Hà H+ (Theo Idiva)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết