8 biện pháp tự nhiên cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt

Uống đủ nước, hạn chế uống rượu bia vào chiều tối… có thể giảm triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt

Dấu hiệu phì đại tuyến tiền liệt cánh mày râu nên biết

Mất thăng bằng sau phẫu thuật phì đại tuyến tiền liệt là do đâu?

Phì đại tuyến tiền liệt không phải là dấu chấm hết!

Phì đại tuyến tiền liệt: Chủ động phòng ngừa khi còn trẻ

Không phải lúc nào phì đại tuyến tiền liệt cũng dẫn tới ung thư tuyến tiền liệt. Bạn có thể thảo luận với bác sỹ về một vài biện pháp tự nhiên giúp khắc phục các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt như dưới đây:

Tập Kegel

Các bài tập Kegel vốn nổi tiếng hữu ích cho những người bị rò rỉ nước tiểu, khó tiểu, do đó đây cũng là bài tập tốt cho nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng tập Kegel có thể giúp kiểm soát bàng quang, giảm triệu chứng rối loạn cương dương.

Trước hết, bạn cần xác định vị trí cơ sàn chậu bằng cách nín tiểu khi đang tiểu tiện. Các cơ co thắt giúp ngăn dòng nước tiểu chính là cơ sàn chậu - các cơ bạn cần tăng cường thông qua bài tập Kegel. Để thực hiện bài tập này, bạn hãy cố siết cơ sàn chậu trong vòng 5 giây, sau đó thả lỏng. Lặp lại 5 - 10 lần.

Tránh uống rượu bia, đồ uống chứa caffeine vào buổi tối

Nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt không nên uống nhiều rượu bia

Đồ uống có cồn, đồ uống nhiều caffeine là những loại đồ uống lợi tiểu, có nghĩa là chúng sẽ kích thích thận sản sinh nhiều nước tiểu hơn. Do tăng nhu cầu đi tiểu là một trong những triệu chứng chính của phì đại tuyến tiền liệt, bạn sẽ phải tỉnh giấc nhiều lần giữa đêm để giải quyết nhu cầu vệ sinh.

Tốt hơn hết, bạn nên tránh các loại đồ uống này trong vòng 6 tiếng trước khi đi ngủ để có thể ngủ ngon hơn.

Chú ý giữ ấm cơ thể

Bị lạnh có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, ví dụ như làm tăng nhu cầu đi tiểu, gây khó tiểu hơn.

Uống đủ nước

Nhiều người nghĩ cắt giảm lượng nước uống có thể khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần, nhưng điều này chỉ khiến mọi việc thêm trầm trọng. Khi không uống đủ nước, nước tiểu có thể cô đặc lại, kích thích lớp niêm mạc nhạy cảm của bàng quang và càng làm tăng nhu cầu tiểu tiện, thậm chí khiến bạn khó tiểu hơn.

Tốt hơn hết, nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt nên uống đủ từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày.

Tránh sử dụng các loại thuốc kháng histamin và thuốc giảm sung huyết

Các loại thuốc này có thể gây thắt chặt các cơ xung quanh niệu đạo, khiến các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt thêm trầm trọng, tiểu tiện khó khăn hơn. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi với bác sỹ để chuyển sang dùng các loại thuốc khác.

Giảm căng thẳng, stress

Nhiều người có xu hướng đi tiểu thường xuyên hơn khi họ hay thấy lo lắng, căng thẳng. Do đó, nếu bị phì đại tuyến tiền liệt, bạn nên thực hành các kỹ thuật thư giãn khác nhau như tập yoga, hít thở sâu, ngồi thiền… để giữ bình tĩnh, giảm stress.

Tập thể dục thường xuyên

Ngồi nhiều, lười vận động có thể gây áp lực lên xương chậu, giảm lưu thông máu. Ngược lại, vận động thường xuyên, tập thể dục (như đi bộ, bơi lội…) sẽ giúp giảm căng thẳng, giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt.

Ăn nhiều trái cây, rau củ

Một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng, nam giới ăn nhiều trái cây, rau củ, đặ biệt là các loại rau lá xanh đậm và cà chua sẽ ít gặp các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt hơn.

Nếu đã áp dụng các biện pháp trên nhưng các triệu chứng bệnh vẫn ngày càng trở nên trầm trọng, tốt hơn hết bạn nên đi khám để được tư vấn, điều trị phù hợp.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa