8 bệnh lăm le đe dọa phụ nữ mãn kinh

Do suy giảm hormone estrogen, phụ nữ sau tuổi 35 dễ mắc nhiều bệnh

Quan hệ nhiều "vùng kín" có bị thâm?

Ít quan hệ - Có phải "cô bé" khô?

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Giám đốc y tế của Trung tâm chăm sóc sức khỏe phụ nữ mãn kinh (New York, Mỹ) ông Michelle Warren cho biết: “Estrogen giúp bảo vệ một số cơ quan bộ phận trong cơ thể, như da, âm đạo, xương và trái tim. Khi estrogen suy giảm, các cơ quan này sẽ nhanh chóng bị ảnh hưởng, đặc biệt là tim mạch và xương”.

8 căn bệnh mà phụ nữ mãn kinh có thể gặp là:

Bệnh đái tháo đường

Tính riêng ở Mỹ, bệnh đái tháo đường đã đạt tới mức gần như là… đại dịch, khi đã tăng gần gấp 3 số người lớn mắc phải trong 30 năm qua (dữ liệu của CDC từ năm 1980 – 2011). Tỷ lệ mắc tăng dần theo độ tuổi, đặc biệt là với phụ nữ lứa tuổi 45 – 64.

“Estrogen thấp có thể tăng sức đề kháng insulin và kích hoạt cảm giác thèm ăn đồ ngọt dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ mắc đái tháo đường” ông Michelle Warren cho biết. Đặc biệt, nếu người phụ nữ đã từng mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì nguy cơ này càng lớn hơn, do hội chứng buồng trứng đa nang có liên kết với kháng insulin.

Phụ nữ mãn kinh dễ bị bốc hỏa, bệnh đái tháo đường, bệnh tự miễn...

Bệnh tự miễn

Phụ nữ dễ mắc bệnh tự miễn hơn so với nam giới, trong đó, phụ nữ mãn kinh là đối tượng dễ mắc nhiều hơn cả. Nguy cơ phát bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng, viêm tuyến giáp… tăng sau khi mãn kinh. Nguyên nhân phát bệnh được cho là có liên quan đến nồng độ estrogen suy giảm.

Đau khớp

Phụ nữ mãn kinh dễ bị đau xương khớp. “Estrogen có tác dụng chống viêm, do đó, khi thiếu estrogen, cơ thể sẽ dễ bị viêm nhiễm hơn”, ông Michelle Warren giải thích. Liệu pháp hormone thay thế có thể giúp chống viêm, giảm đau xương khớp ở những bệnh nhân đau xương khớp nặng.

Viêm gan C

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Menopause cho thấy, viêm gan siêu vi C có liên quan với thời kỳ mãn kinh. Các chuyên gia nghi ngờ rằng, hormone estrogen – vốn bảo vệ và chống lại các tổn thương ở gan – bị suy giảm khiến cơ thể mất đi hàng rào bảo vệ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Các triệu chứng mắc bệnh gan bao gồm: Mệt mỏi, sốt, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau bụng và đau khớp…

Gout

Gout – một loại viêm khớp – có liên quan đến mức độ cao của acid uric trong máu, có thể hình thành các tinh thể hình kim kích hoạt đột ngột, gây đau, nóng đỏ và sưng ở các khớp. Trước khi mãn kinh, estrogen giúp thận bài tiết acid uric, nhưng sau thời kỳ mãn kinh, khi estrogen suy giảm, nồng độ acid uric có xu hướng tăng lên.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Hormone estrogen đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tiết niệu, giúp duy trì các mô đàn hồi và tăng cường các tế bào của thành bàng quang để giúp giữ cho vi khuẩn ra ngoài. Vì thế, khi nồng độ estrogen giảm, nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ tăng lên.

Teo âm đạo

Nồng độ hormone estrogen suy giảm sẽ tác động trực tiếp đến cơ quan sinh dục, làm niêm mạc âm đạo khô teo, gây viêm nhiễm âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, gây tiểu gấp, tiểu đau.

Bệnh về nướu

Khi mức độ estrogen suy giảm, phụ nữ mãn kinh có xu hướng bị giảm mật độ xương, viêm nướu răng. Viêm nướu răng nếu nặng mà không được điều trị có thể khiến chị em bị rụng răng. Theo các chuyên gia, nồng độ estrogen thấp gây ra viêm lợi, tiền thân của bệnh nướu răng.

Để bảo vệ sức khỏe tổng thể, tránh nguy cơ mắc bệnh, phụ nữ mãn kinh nên uống bổ sung hormone nội tiết tố từ tự nhiên (các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và hoạt chất sinh học) giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giảm triệu chứng khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh gây ra.

An An H+ (Theo Prevention)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết