7 thực phẩm đang là nguyên nhân khiến bạn bị táo bón

Ăn uống không khoa học là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây táo bón

Các loại rau quả giúp làm giảm táo bón hiệu quả

Video: Điểm mặt những thủ phạm khiến bạn bị táo bón

Làm sao để khắc phục táo bón ở trẻ sơ sinh?

Bị táo bón và đau bụng do hội chứng ruột kích thích nên làm gì?

Dưới đây là những thực phẩm có thể gây táo bón mà bạn cần cảnh giác:

Chuối xanh

Chuối xanh là một trong những loại thực phẩm có thể gây táo bón. Chuối xanh chứa rất nhiều tinh bột, do đó khiến cơ thể khó tiêu hóa gây táo bón. Do đó nếu thích ăn chuối, hãy lựa chọn những quả chuối chín vì chúng chứa nhiều chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh có thể gây ra táo bón vì chúng thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và rất ít hoặc không có chất xơ. Điều này dẫn đến táo bón vì cơ thể không được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thích hợp để tiêu hóa thức ăn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ bao gồm thịt lợn, thịt bò và thịt cừu... chứa rất nhiều sắt và nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sắt sẽ có thể làm cứng phân và dẫn đến táo bón. Ngoài ra, thịt đỏ có thể gây táo bón vì nó không chứa chất xơ. Để ngăn ngừa táo bón, bạn nên ăn thịt đỏ kèm với nhiều loại rau củ quả khác.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường có rất nhiều đường và hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ của bạn. Ăn nhiều thực phẩm này có thể gây táo bón do thiếu chất xơ.

Cà phê

Cà phê được biết đến là một chất kích thích tự nhiên, giúp cải thiện mức năng lượng của bạn vào buổi sáng. Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê vào buổi sáng lại có thể gây ra táo bón. Caffeine trong cà phê có thể khiến cơ thể bị mất nước. Điều này làm cứng phân và dẫn đến táo bón. Hãy cắt giảm lượng cà phê tiêu thụ mỗi ngày và uống nhiều nước hơn để ngăn ngừa táo bón.

Các sản phẩm sữa

Các sản phẩm làm từ sữa như sữa tươi và pho mát có thể gây táo bón. Các protein có trong sữa có thể làm chậm nhu động ruột và điều này dẫn đến táo bón.

Rượu

Tương tự như cà phê, việc uống quá nhiều rượu có thể gây ra mất nước và dẫn đến táo bón. Hãy hạn chế tiêu thụ loại đồ uống này và tăng cường lượng chất lỏng tiêu thụ hàng ngày, đặc biệt là vào mùa Hè để ngăn ngừa nguy cơ táo bón.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa