7 thói quen khiến xương ngày càng yếu bạn nên cảnh giác

Ít vận động thể chất, ít ra ngoài trời khiến xương bạn yếu hơn

Vì sao trẻ bị gãy xương lại nhanh liền hơn người lớn?

Người bệnh loãng xương nên làm gì để giảm nguy cơ gãy xương?

10 loại rau chứa nhiều calci nên ăn để xương và răng chắc khỏe

Ăn uống như thế nào để ngăn ngừa loãng xương?

Biết được những thói quen khiến xương yếu đi có thể giúp bạn khắc phục tình trạng mất xương, loãng xương, đảm bảo bạn có hệ xương khớp khỏe mạnh hơn khi về già. Dưới đây là 7 thói quen khiến xương yếu bạn nên cảnh giác:

Ăn quá nhiều protein

Dù protein là một dưỡng chất thiết yếu, bổ sung quá nhiều cũng có thể gây hại cho cơ thể. Trên thực tế, khi ăn nhiều thực phẩm giàu protein, cơ thể sẽ bài tiết nhiều calci hơn và xương sẽ bị thiếu hụt khoáng chất quan trọng này.

Uống quá nhiều cà phê

Uống nhiều cà phê cũng có thể khiến xương yếu hơn

Uống quá nhiều cà phê hay các loại đồ uống giàu caffeine khác có thể khiến xương yếu hơn. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra rằng, bổ sung nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ mất xương, gãy xương. Nguyên nhân là bởi caffeine có thể ức chế sự hấp thụ calci trong ruột. Tốt hơn hết, nếu thích uống các loại đồ uống giàu caffeine như cà phê, bạn nên bổ sung đủ 1.000 - 1.200mg calci/ngày.

Ít vận động thể chất

Những người hay ngồi nhiều, ít vận động sẽ bị mất xương với tốc độ nhanh hơn. Duy trì hoạt động thể chất, tập thể dục đều đặn là một trong những biện pháp tối ưu nhất để giữ xương chắc khỏe. Ngay cả các bài tập đơn giản như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây… cũng đã được chứng minh có khả năng cải thiện mật độ xương.

Bạn giảm cân quá nhiều

Giảm cân để đạt được trọng lượng khỏe mạnh là tốt, nhưng giảm cân quá nhiều, giảm cân tới mức gầy lại có thể khiến xương yếu hơn. Một nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) đã chỉ ra rằng, những người giảm cân quá nhiều có nguy cơ bị loãng xương cao hơn. Ngoài ra, người có chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 21 hoặc có cân nặng dưới 57kg cũng có nguy cơ bị loãng xương cao hơn.

Bạn ít khi ra ngoài trời

Ít khi ra ngoài trời đồng nghĩa với việc bạn ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ cao thiếu vitamin D - một dưỡng chất cần thiết cho sự hấp thụ calci trong cơ thể.

Do đó, bạn nên đảm bảo mình tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 20 phút/ngày, tốt nhất là trong khoảng thời gian trước 10 giờ sáng.

Hút thuốc lá

Không chỉ gây hại cho hệ hô hấp, hút thuốc lá còn khiến xương yếu hơn, làm tăng nguy cơ gãy xương. Đặc biệt, nữ giới hút thuốc lá có xu hướng sản sinh estrogen ít hơn và trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn.

Bạn ăn nhiều muối

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng natri cao có thể làm giảm nồng độ calci trong cơ thể. Nguyên nhân là bởi calci sẽ bài tiết cùng natri qua nước tiểu. Đây cũng là lý do những người hay ăn nhiều muối sẽ có nguy cơ bị loãng xương và sỏi thận cao hơn người bình thường.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp