7 quan niệm sai lầm về sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết nếu không điều trị đúng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Nên ăn gì, tránh ăn gì để không bị muỗi đốt, phòng ngừa sốt xuất huyết?

5 cách phòng tránh muỗi đốt cho trẻ để tránh bệnh sốt xuất huyết, sốt rét

Người bệnh sốt xuất huyết cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc hạ sốt?

Tại sao có thể mắc sốt xuất huyết đến 4 lần trong đời?

Con muỗi nào cũng có thể lây lan sốt xuất huyết

Trên thực tế, sốt xuất huyết chỉ lây truyền qua muỗi Aedes (muỗi vằn) đã bị nhiễm bệnh. 

 Sốt xuất huyết chỉ lây truyền qua muỗi Aedes

Sốt xuất huyết nhẹ và vô hại 

Sự thật thì có những người bị sốt xuất huyết nhẹ, nhưng cũng có những người bị sốt huyết nặng. Bạn có thể gặp các triệu chứng nhẹ nếu như phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Tuy nhiên, khi sốt xuất huyết không được điều trị kịp thời nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như khó thở, suy gan, nhầm lẫn, chảy máu trong. Sốt xuất huyết nặng có thể khiến người bệnh tử vong.

Số lượng tiểu cầu thấp có nghĩa là bạn đang bị sốt xuất huyết

Số lượng tiểu cầu thấp là một trong những triệu chứng cảnh báo sốt xuất huyết. Tuy nhiên không phải lúc nào giảm tiểu cầu cũng là dấu hiệu của sốt xuất huyết. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nhiễm trùng khác như sốt vàng da, số phát ban, HIV...

Bạn chỉ bị sốt xuất huyết một lần trong đời

Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra. Virus Dengue có 4 type gây bệnh bao gồm: D1, D2, D3, D4. Mỗi lần mắc bệnh là do 1 type Dengue xâm nhập vào cơ thể. Vì thế, mắc sốt xuất huyết rồi vẫn có thể bị lại vì mỗi lần mắc bệnh là do 1 type virus khác nhau. Cơ thể chỉ tạo ra miễn dịch với type virus đó. Mỗi người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời. Theo các nhà khoa học, những lần mắc sốt xuất huyết sau sẽ nghiêm trọng hơn những lần trước. 

Bạn có thể bị sốt xuất huyết 4 lần trong đời

Lá đu đủ có thể chữa khỏi sốt xuất huyết

Lá đu đủ có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng của sốt xuất huyết, nhưng nó không giúp điều trị sốt xuất huyết. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng lá đu đủ có thể làm gia tăng đáng kể số lượng tiểu cầu ở những bệnh nhân bị sốt xuất huyết. 

Chỉ trẻ em và người già mới có thể vị sốt xuất huyết

Sự thật thì các yếu tố như tuổi tác, giới tính và tình trạng kinh tế xã hội của bạn không quyết định bạn có bị sốt xuất huyết hay không. Bất cứ ai cũng có thể bị sốt xuất huyết. Yếu tố duy nhất làm tăng nguy cơ sốt xuất huyết là bạn sống ở vùng nhiệt đới và bạn đã từng bị sốt xuất huyết trước đó. 

Người dân sống ở vùng nhiệt đới dễ bị mắc sốt xuất huyết

Giữ nhà cửa sạch sẽ là bạn có thể ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết 

Mặc dù giữ cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ được coi là một trong những biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, nhưng điều đó không đảm bảo rằng bạn sẽ tránh xa được sốt xuất huyết. Nếu trong khu phố nơi bạn sinh sống có muỗi Aedes gây bệnh sốt xuất huyết thì nó có thể bay vào nhà bạn và đốt bạn.  

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp