7 lý do nguy hiểm khiến bạn bị đau bụng sau khi quan hệ tình dục

Đau bụng sau khi quan hệ tình dục cảnh báo nhiều vấn đề nguy hiểm

Video: Đau khi làm "chuyện ấy" - Nguyên nhân vì sao?

Đau khi quan hệ tình dục - dấu hiệu của u xơ tử cung?

Đâu là nguyên nhân khiến chị em đau khi làm "chuyện ấy"?

Bị đau khi quan hệ, phải làm gì?

Những nguyên nhân gây đau bụng sau khi quan hệ tình dục

1. Do tư thế quan hệ 

Nếu bị đau bụng sau khi quan hệ, bạn nên tự hỏi xem bạn vừa thực hiện tư thế nào để tránh.

2. Lạc nội mạc tử cung 

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Đau vùng chậu trong và sau khi quan hệ là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng này. 

3. U nang buồng trứng hoặc xương chậu 

U nang buồng trứng là những túi chứa đầy chất lỏng trong buồng trứng hoặc trên bề mặt buồng trứng. U nang hầu hết là vô hại và biến mất mà không cần điều trị sau một vài tháng, nhưng một số trường hợp có thể tiếp tục phát triển và gây đau. 

U nang buồng trứng cũng có thể khiến bạn bị đau bụng sau khi quan hệ

U nang chậu có thể phát triển từ các túi dính từ các ca phẫu thuật trước đó, hoặc có thể là nhiễm trùng nơi chất lỏng tích tụ trong vùng xương chậu. 

4. Nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm từ trước đó 

Nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn thường được tìm thấy trong âm đạo hoặc từ một bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia hoặc lậu, có thể lây lan từ âm đạo đến tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Nếu bạn bị viêm âm đạo, quan hệ tình dục sẽ khiến bạn cảm thấy rất đau âm đạo và xương chậu. 

Nếu trước đây bạn bị viêm vùng chậu và để lại sẹo, bạn cũng dễ bị đau sau quan hệ. Trong trường hợp này, bạn có thể phải uống thuốc kháng sinh hoặc cắt dính (mổ nội soi).

5. Bị khô âm đạo 

Một số loại thuốc tránh thai có thể gây khô âm đạo. Phụ nữ khi bước vào thời kỳ mãn kinh cũng dễ bị khô hạn. Bạn có thể dùng chất bôi trơn, dùng estrogen âm đạo hoặc DHEA âm đạo (nhớ hỏi ý kiến bác sỹ). 

6. Tử cung bị nghiêng 

Đừng hoảng sợ, bởi theo bác sỹ Minkin, "có ít nhất 30% phụ nữ có tử cung nghiêng về phía sau, vì vậy điều này không phải là điều bất thường". Tại sao tử cung nghiêng về phía sau lại khiến bạn bị đau bụng sau khi quan hệ?

Bác sỹ Minkin giải thích rằng, là do sự gắn kết các cơ quan với nhau. Về cơ bản, nó sẽ bị tổn thương nếu ruột gắn vào đỉnh âm đạo. Nếu ruột được gắn vào tử cung bằng mô sẹo, chúng có thể bị đẩy hoặc kéo trong khi quan hệ, điều này khá đau đớn. 

7. Bị u xơ 

U xơ tuy lành tính (không phải là ung thư) nhưng có thể gây đau khi quan hệ, tùy thuộc vào kích thước và vị trí trong tử cung. Chúng cũng có thể gây co rút cơ, gây đau vùng chậu. 

Nếu thường xuyên bị đau bụng sau khi quan hệ tình dục, bạn nên đi khám bởi biết đâu có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nếu không được chẩn đoán dễ dẫn đến nguy hiểm. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa