7 lầm tưởng về bệnh tuyến giáp bạn nên bỏ ngay hôm nay

Nhiều người vẫn nghĩ rằng mình cần bổ sung iod khi mắc các bệnh tuyến giáp

Nội soi tuyến giáp một lỗ là 1 trong 10 thành tựu KHCN xuất sắc nhất năm 2018

Thiểu năng tuyến giáp ở trẻ dưới 10 tuổi có nguy hiểm không?

9 yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp

U nhầy eo tuyến giáp có nguy hiểm không?

Bạn có thể tự chẩn đoán bệnh tuyến giáp?

Nhiều người nghĩ ngay tới các bệnh tuyến giáp khi họ dễ bị tăng cân, luôn cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể liên quan tới nhiều bệnh khác chứ không chỉ cảnh báo mỗi bệnh tuyến giáp.

Tốt hơn hết, khi nghi ngờ mình mắc các bệnh tuyến giáp, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị phù hợp.

Bạn không thể giảm cân khi bị suy giáp?

Bạn vẫn có thể giảm cân kể cả khi mắc bệnh suy giáp

Suy giáp có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và khiến bạn dễ bị tăng cân, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc người bệnh suy giáp sẽ không thể giảm cân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạn vẫn có thể giảm cân kể cả khi có gene xấu, chuyển hóa chậm. Tất cả những gì bạn cần làm là thay đổi thói quen sống: Có chế độ ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục đều đặn hơn…

Người mắc bệnh tuyến giáp luôn cần bổ sung iod?

Iod là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra các hormone tuyến giáp. Đó là lý do tại sao người thiếu iod nghiêm trọng sẽ có nguy cơ bị suy giáp, bướu cổ cao hơn. Tuy nhiên, không phải ai mắc các bệnh tuyến giáp cũng cần bổ sung iod mà chỉ những người thiếu iod mới cần tới dưỡng chất này để tăng cường chức năng tuyến giáp.

Nên nhớ, bổ sung quá nhiều iod trong chế độ ăn hàng ngày thậm chí có thể gây tác dụng ngược, ảnh hưởng tiêu cực tới tuyến giáp.

Người bị cường giáp sẽ bị giảm cân

Người bệnh cường giáp thường trao đổi chất nhanh hơn và đó là lý do tại sao người bệnh cường giáp dễ giảm cân. Tuy nhiên, kể cả khi bị cường giáp, bạn vẫn có thể tăng cân nếu có thói quen ăn uống kém lành mạnh.

Có bướu giáp đồng nghĩa với việc bạn bị ung thư tuyến giáp?

Nhiều nghiên cứu đã ước tính rằng, khoảng 75% dân số trên toàn thế giới sẽ bị bướu giáp ít nhất 1 lần trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng khi mình có bướu giáp vì tỷ lệ ung thư trong trường hợp này là dưới 1%.

Mắt sẽ bị lồi nếu mắc các bệnh tuyến giáp

Bệnh Graves, một dạng cường giáp thường gặp là nguyên nhân gây lồi mắt, đặc biệt ở những người có thói quen hút thuốc lá. Tuy nhiên, trong số những người mắc bệnh, chỉ có khoảng 25 - 30% người bệnh gặp các triệu chứng liên quan tới mắt.

Phụ nữ mang thai sẽ phải ngừng dùng thuốc tuyến giáp

Dù phụ nữ mang thai sẽ phải ngừng dùng nhiều loại thuốc, thuốc tuyến giáp lại không nằm trong số này. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để được chỉ dẫn loại thuốc, liều bổ sung phù hợp trong thai kỳ.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết