7 căn bệnh phụ nữ dễ mắc hơn nam giới

Phụ nữ thường hay bị đau nửa đầu, rối loạn lo âu hơn nam giới

Dùng liệu pháp hormone thay thế có giảm lo lắng ở phụ nữ mãn kinh?

Phụ nữ cho con bú uống thuốc kháng sinh gây hại gì cho bé?

Vì sao phụ nữ thường bị đau nửa đầu trong thời kỳ mang thai?

3 loại tinh dầu giúp tăng khả năng sinh sản cho phụ nữ

Dưới đây là những căn bệnh ảnh hưởng tới phụ nữ nhiều hơn nam giới:

Đau nửa đầu

Tình trạng đau nửa đầu phổ biến ở nữ giới nhiều gấp 3 lần so với nam giới. Thêm vào đó, chị em cũng có các cơn đau nửa đầu kéo dài hơn, dữ dội hơn. Nhiều nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng, nồng độ estrogen cao ở phụ nữ là nguyên nhân khiến họ trở nên nhạy cảm hơn với âm thanh, ánh sáng, hay cảm thấy buồn nôn khi bị đau nửa đầu.

Rối loạn lo âu

Phụ nữ có nguy cơ bị rối loạn lo âu cao gấp đôi nam giới, nguyên nhân có thể là do sự thay đổi hormone trong cơ thể và các hóa chất trong não bộ. Ngoài ra, nguyên nhân cũng có thể liên quan tới cách phụ nữ phản ứng với các sự kiện trong cuộc sống. Theo các nhà khoa học, phụ nữ có xu hướng hay suy nghĩ về các vấn đề căng thẳng, trong khi nam giới hay tập trung vào xử lý vấn đề.

Thay đổi hormone khiến phụ nữ dễ bị rối loạn lo âu hơn nam giới

Bệnh Alzheimer

Ở Mỹ, 2/3 số người bệnh Alzheimer là nữ giới. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên nhân dẫn tới điều này là do sự khác biệt nội tiết và yếu tố di truyền. Cụ thể, những phụ nữ có gene ApoE-4 có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn so với những người đàn ông có cùng gene.

Loãng xương

Trong số 10 triệu người Mỹ mắc bệnh loãng xương, 80% là nữ giới. Nguyên nhân là bởi phụ nữ có mật độ xương thấp hơn nam giới, chưa kể nồng độ hormone estrogen thấp sau khi mãn kinh cũng là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình mất xương ở phụ nữ.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Phụ nữ không chỉ có nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu cao hơn mà nguy cơ này cũng tăng theo tuổi tác và thói quen hoạt động tình dục. Tình trạng nhiễm trùng thường bắt đầu ở ống niệu đạo, do vị trí gần âm đạo và hậu môn.

Sau khi mãn kinh, nhiều phụ nữ trải qua sự thay đổi ở bàng quang và khó có thể “xả” hết toàn bộ nước tiểu trong bàng quang. Thêm vào đó, sự thay đổi nội tiết tố sau mãn kinh có thể làm suy giảm số lượng các lợi khuẩn trong âm đạo. Tất cả những điều này đều làm tăng cao nguy cơ nhiễm trùng.

Bệnh tuyến giáp

Theo thống kê, có từ 15 - 20% phụ nữ trên 50 tuổi bị suy giáp. Hãy chú ý nếu bạn gặp khó khăn trong việc giảm cân, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo tuyến giáp của bạn đang có vấn đề.

Đột quỵ

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, đột quỵ ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới. Ngoài ra, nhiều phụ nữ cũng có cơn đột quỵ lần hai trong vòng 5 năm sau khi bị đột quỵ lần đầu tiên. Những nguyên nhân khiến phụ nữ có nguy cơ đột quỵ cao là do các thay đổi sau mãn kinh, rung tâm nhĩ.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp