7 căn bệnh có thể khiến bạn thay đổi tính cách

Một số bệnh lý có thể khiến bạn thay đổi tính cách

Loại bánh bạn chọn có thể tiết lộ tính cách của bạn

7 loại tính cách và ảnh hưởng của nó tới sức khỏe của bạn

Tính cách bạn phù hợp với mùi hương nước hoa nào?

Hãy nói bạn thích màu gì, tính cách của bạn sẽ được tiết lộ!

Bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm nằm trong cổ. Đây là một tuyến chịu trách nhiệm sản xuất hormone tuyến giáp. Đôi khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều (cường giáp) hoặc quá ít hormone tuyến giáp (suy giáp). Nếu bạn đang mắc bệnh cường giáp, bạn có thể cảm thấy cáu kỉnh, lo lắng, hung hăng và tâm trạng thất thường. Nếu bạn đang mắc suy giáp thì bạn có thể gặp các vấn đề về trí nhớ, mệt mỏi.

Nếu các vấn đề tuyến giáp không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của não và gây ra sự thay đổi lớn trong tính cách. Do vậy, nếu bạn hoặc người thân đang mắc bệnh tuyến giáp thì hãy nhớ uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ và làm xét nghiệm kiểm tra hormone tuyến giáp thường xuyên. 

Cả cường giáp và suy giáp đều khiến người bệnh thay đổi tính cách

Chấn thương sọ não 

Chấn thương sọ não có thể xảy ra do đầu bị chấn thương. Chấn thương sọ não có thể làm hỏng các kết nối đi từ vỏ não đến hệ thống limbic - là một tập hợp các cấu trúc não nằm trên đỉnh của não ảnh hưởng đến cảm xúc và khả năng tìm hiểu thông tin. Những thay đổi trong não do chấn thương sọ não này có thể là vĩnh viễn hoặc tạm thời.

Bệnh Parkinson

Trong bệnh Parkinson, các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm sản xuất dopamine trong não bị phá hủy. Khi việc sản xuất dopamine giảm, nó sẽ gây ra các hoạt động bất thường của não như run chân tay, di chuyển chậm, khó giữ thăng bằng. Người bệnh cũng có thể bị đãng trí, bắt đầu ám ảnh về những điều nhỏ nhặt và vui buồn thất thường...

Parkinson có thể khiến bạn bị run tay chân, vui buồn thất thường

Đột quỵ

Đột quỵ là một tình trạng y tế trong đó việc cung cấp máu lên não bị gián đoạn. Điều này có thể khiến các tế bào não bị chết. Tuy nhiên may mắn là tình trạng này có thể được điều trị và số ca tử vong do đột quỵ đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Đột quỵ có thể làm thay đổi tính cách và cảm xúc của người bệnh. Sau một cơn đột quỵ, người bệnh có thể trở nên thiếu kiên nhẫn, cáu kỉnh và có những hành vi hung hăng.

Đa xơ cứng

Đa xơ cứng là bệnh ảnh hưởng đến não, mắt và tủy sống. Đa xơ cứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công myelin - là chất béo bao phủ sợi thần kinh. Các triệu chứng của đa xơ cứng có thể khác nhau tùy theo từng người, nhưng chủ yếu người bệnh có thể bị nhìn mờ, mất thị lực, mệt mỏi... Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể cảm thấy hưng phấn, có thể khóc mà không có lý do. 

Triệu chứng của đa xơ cứng có thể khác nhau ở từng người

Khối u não

Khối u não có thể làm tác động đến các tế bào xung quanh trong não vì nó gây áp lực lên các mô xung quanh. Triệu chứng chính của khối u não là đau đầu. Ngoài đau đầu, người có khối u não cũng có thể gặp các vấn đề liên quan đến trí nhớ, khả năng cân bằng, khả năng tập trung và thay đổi tính cách. Thay đổi tính cách là triệu chứng thường gặp ở những người có khối u hình thành ở thùy trán của não vì đây là vùng kiểm soát cảm xúc, đặc điểm tính cách và trí nhớ. 

Tâm thần phân liệt

Đây là một rối loạn tâm thần thường xảy ra trong độ tuổi từ 16 - 30. Căn bệnh có thể thay đổi cách cư xử hoặc suy nghĩ của một người. Những người mắc chứng tâm thần phân liệt thường dễ bị ảo giác. Người bệnh cũng có thể bị thay đổi tính cách và làm những việc trước đây chưa từng làm. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp