7 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người đái tháo đường

Duy trì đường huyết khỏe mạnh giúp người bệnh đái tháo đường phòng ngừa biến chứng

Lá xoài hỗ trợ điều trị đái tháo đường - xưa và nay

Các chỉ số đường huyết người bị đái tháo đường buộc phải nắm rõ

Có nên tự tăng liều thuốc tiêm insulin để giảm đường huyết?

Đường huyết 7,7 - 8,5 mmol/L sao vẫn có cơn hạ đường huyết?

Một vài thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục… dưới đây có thể giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả:

Thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải

Một nghiên cứu trên 140.000 người đã chỉ ra rằng, những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 thấp hơn 21% so với những người theo các chế độ ăn khác. Người bệnh đái tháo đường cũng nên chuyển sang chế độ ăn đặc biệt này bằng cách ăn nhiều rau củ, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và dầu olive. Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào thịt gà, cá, hạt chế ăn thịt đỏ, bơ và các loại đồ ngọt.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, chính hàm lượng chất xơ cao, cộng với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa của dầu olive, trái cây, rau củ và các loại quả hạch đã giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết khỏe mạnh, phòng ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Ăn nhiều các loại quả mọng

Theo các nhà khoa học Anh, các loại quả mọng như nho, việt quất, dâu tây… chứa rất nhiều anthocyanin - một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ổn định đường huyết.

Không bỏ bữa sáng

Thường xuyên bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và làm trầm trọng hơn các triệu chứng của đái tháo đường type 2. Cụ thể, một bữa sáng lành mạnh, đủ các dưỡng chất protein, carbohydrate phức tạp, chất béo lành mạnh… có thể giúp ổn định đường huyết trong suốt cả ngày.

Người bệnh đái tháo đường nên thử kết hợp sữa chua với trái cây và các loại hạt trong bữa sáng, cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Tập thể dục đều đặn

Phụ nữ thực hiện các bài tập cardio (bài tập tốt cho tim mạch) ít nhất 2,5 tiếng/tuần, cộng với các bài tập tăng cường sức mạnh ít nhất 1 tiếng/tuần sẽ có nguy cơ mắc đái tháo đường ít hơn 33% so với những người không tập thể dục. Sau mỗi lần tập thể dục, cơ bắp sẽ sử dụng nhiều glucose trong máu hơn, giúp làm giảm tình trạng kháng insulin - nguyên nhân chính gây bệnh đái tháo đường type 2.

Không nhìn quá lâu vào màn hình máy tính/TV

Sau mỗi 20 phút dùng các thiết bị điện tử, hãy đứng lên đi lại khoảng 2 - 3 phút. Theo một nghiên cứu tại Anh, việc đi lại thường xuyên sẽ thúc đẩy việc duy trì đường huyết khỏe mạnh, giúp hạ đường huyết sau ăn một cách tự nhiên.

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ

Một số loại thuốc, ví dụ như thuốc Steroid để kiểm soát hen suyễn, thuốc Statin để cải thiện cholesterol và một số loại thuốc lợi tiểu để hạ huyết áp có thể gây tăng đường huyết khó kiểm soát. Tốt hơn hết, người bệnh đái tháo đường nên hỏi ý kiến bác sỹ để sử dụng các loại thuốc khác khi kết hợp với thuốc điều trị đái tháo đường.

Sử dụng thảo dược giảm đường huyết

Lá xoài, quế chi, mướp đắng, hoàng bá, lá neem là những thảo dược truyền thống đã được chứng minh có khả năng làm giảm đường huyết lúc đói, không gây tăng đường huyết sau ăn, nhờ đó giảm và ổn định chỉ số HbA1c hiệu quả. Chỉ số HbA1c là một xét nghiệm máu cho phép bạn đo lượng đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng qua, thể hiện dưới đơn vị %.

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần chính lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Lá xoài hỗ trợ điều trị đái tháo đường - xưa và nay - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết