7 biện pháp tự nhiên giúp nhuận tràng, giảm táo bón

Nếu bạn đang bị táo bón thì đừng vội sử dụng thuốc nhuận tràng

Những món ngon từ khoai lang tốt cho trẻ, giảm táo bón

Táo bón ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ nhỏ?

7 cách đơn giản giúp giảm đau dạ dày và ngừa táo bón hiệu quả

Những mẹo đơn giản giúp mẹ chữa táo bón cho trẻ ngay tại nhà

Uống đủ nước

Nước không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà nó cũng có vai trò quan trọng với hệ tiêu hóa của bạn. Nước giúp bôi trơn và làm mềm phân. Khi thức ăn đi qua ruột già, nó được chuyển đổi thành các chất thải hoặc phân, sau đó phân sẽ đi tới đại tràng và lưu trữ ở đó. Thời gian ở trong đại tràng càng lâu thì phân càng bị khô do đại tràng tiếp tục hấp thu nước từ phân. Do vậy, để cải thiện táo bón có thể uống nhiều nước, bổ sung chất lỏng giúp làm mềm phân. 

Sữa chua Hy Lạp

Sữa chua và các chế phẩm sinh học khác có thể cải thiện tiêu hóa bởi chúng giúp thiết lập lại hệ vi sinh vật đường ruột. Sữa chua chứa nhiều probiotics nên nó giúp bổ sung thêm nhiều lợi khuẩn và cải thiện tình trạng táo bón. 

Sữa chua có chứa nhiều probiotics

Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn và cải bắp rất giàu chất xơ nên nó giúp phân mềm và di chuyển dễ dàng trong đại tràng. 

Các loại rau lá xanh chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Nha đam 

Nha đam không chỉ giúp giảm cháy nắng, làm đẹp mà nó cũng cải thiện táo bón hiệu quả. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy nha đam có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, enzyme và các hợp chất nhuận tràng tự nhiên anthraquinones nên nó giúp làm tăng hàm lượng nước trong đường ruột, kích thích bài tiết chất nhầy và làm tăng nhu động ruột.

Hạt chia

Sử dụng hỗn hợp hạt chia pha với nước có thể giúp cải thiện táo bón hiệu quả. Khi được ngâm trong nước, hạt chia sẽ nở ra kết thành gạng gel, giúp phân dễ dàng di chuyển qua ruột. 

Hạt chia giúp giảm táo bón hiệu quả

Hạt lanh 

Một thìa canh hạt lanh chứa gần 3gr chất xơ. Hàm lượng chất xơ cao của hạt lanh sẽ kích thích nhu động ruột và cải thiện táo bón. Hạt lanh cũng có nhiều magne nên nó giúp thúc đẩy quá trình đào thải phân ra ngoài.

Trái cây nhiều chất xơ

Ăn nhiều trái cây cũng giúp cải thiện tiêu hóa

Giống như các loại rau xanh, một số loại trái cây cũng có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa nên giúp làm tăng nhu động ruột và chống viêm trong hệ thống tiêu hóa của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo Health24)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa