6 thực phẩm giúp làm loãng máu cho người bị rối loạn nhịp tim

Người bị rối loạn nhịp tim nên tìm tới các thực phẩm giúp làm loãng máu tự nhiên

Người dùng thuốc chống đông máu nên hạn chế một số thực phẩm sau

Những dưỡng chất và thực phẩm chức năng giúp chống đông máu

Gia vị giúp chống đông máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

So sánh hai loại thuốc chống đông máu cho người bệnh rối loạn nhịp tim

Tại sao người bị rối loạn nhịp tim cần dùng thuốc chống đông máu?

Thông thường, người bị rối loạn nhịp tim phải dùng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông có thể gây đau tim, đột quỵ. Theo đó, các loại thuốc chống đông máu thông thường có thể kể đến warfarin, heparin, dabigitran, apixaban, rivoraxaban…

Ngoài các loại thuốc trên, người bị rối loạn nhịp tim còn có thể phải uống thêm thuốc chống kết tập tiểu cầu (như aspirin) để ngăn ngừa các tế bào tiểu cầu kết tụ lại với nhau, gây ra cục máu đông trong lòng mạch máu.

Tuy nhiên, các loại thuốc trên có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, trong một số trường hợp, bạn có thể trao đổi với bác sỹ về các cách ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông thông qua thay đổi lối sống, thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn để giảm liều thuốc (nếu có thể). Thêm các thực phẩm giúp làm loãng máu tự nhiên vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa cục máu đông mà không lo gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

Các thực phẩm giúp làm loãng máu cho người bị rối loạn nhịp tim

Nghệ

Nghệ có thể giúp làm loãng máu, ngăn ngừa đột quỵ cho người bị rối loạn nhịp tim

Nghệ có khả năng chống đông máu, chống kết tập tiểu cầu một cách tự nhiên. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí BMB Reports (Hàn Quốc), curcumin trong củ nghệ có thể giúp ức chế thrombin, một loại enzyme protease có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng thường xuyên dùng nghệ như một loại gia vị trong các món ăn thường ngày có thể giúp duy trì tình trạng chống đông máu.

Ớt cayenne

Ớt cayenne có chứa salicylate, một chất làm loãng máu tự nhiên, có khả năng ngăn ngừa hình thành huyết khối (cục máu đông). Thêm vào đó, ớt cayenne cũng chứa capsaicin, một chất có khả năng hạ mỡ máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa tình trạng béo phì, bệnh đái tháo đường. Do đó, ăn ớt cayenne có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và thúc đẩy lưu thông máu một cách tự nhiên.

Quế

Quế (đặc biệt là quế Cassia) rất giàu coumarin, một chất chống đông máu mạnh mẽ. Trên thực tế, coumarin còn là một thành phần trong thuốc chống đông máu warfarin.

Bạn có thể dùng quế như một loại gia vị trong các món ăn, các loại đồ uống. Tuy nhiên, nếu có ý định bổ sung quế từ các loại thực phẩm chức năng, bạn nên trao đổi với bác sỹ về liều bổ sung phù hợp vì bổ sung nhiều coumarin có thể gây ra một số vấn đề về gan.

Gừng

Giống như ớt cayenne, gừng cũng chứa salicylate, chất đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa huyết khối. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, salicylate có thể giúp ổn định khả năng chống đông trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa hình thành cục huyết khối trong lòng mạch máu mà không gây biến chứng chảy máu quá mức.

Ngày càng nhiều người dùng gừng để chống đông máu một cách tự nhiên. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với bác sỹ nếu có ý định kết hợp các loại thuốc chống đông máu như warfarin.

Tỏi

Thêm tỏi vào các món ăn thường ngày có thể giúp ngăn ngừa hình thành cục huyết khối cho người bị rối loạn nhịp tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung chiết xuất tỏi cùng với thuốc warfarin là tương đối an toàn, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên trao đổi với bác sỹ nếu có ý định dùng các loại thực phẩm chức năng có chiết xuất tỏi để ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Các thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một chất làm loãng máu tự nhiên khá mạnh mẽ. Theo đó, người bệnh tim mạch, đặc biệt là người bị rối loạn nhịp tim có thể bổ sung vitamin E từ quả bơ, hạnh nhân, hạt hướng dương, rau chân vịt, bông cải xanh và xoài.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch