6 thói quen xấu gây hại cho mắt, ảnh hưởng đến thị lực

Nhìn chằm chằm vào màn hình là một thói quen xấu gây hại cho mắt

7 thói quen hàng ngày đang gây hại cho đôi mắt

Tia cực tím và nguy cơ phơi nhiễm tia cực tím gây hại cho mắt

4 thói quen giúp phòng bệnh về mắt và cải thiện thị lực

Những nguyên nhân không ngờ ảnh hưởng đến thị lực

1. Nhìn chằm chằm vào màn hình

Thói quen này không chỉ có ở những người làm việc văn phòng, thường xuyên ngồi trước máy tính. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian xem tivi hoặc sử dụng điện thoại di động, mắt của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu. Khi bạn chớp mắt, mí mắt cung cấp một lượng nước lên mắt giữ cho mắt luôn ẩm. Tuy nhiên, việc nhìn chằm chằm vào màn hình có thể làm giảm tốc độ chớp mắt, khiến mắt bị khô và mệt mỏi nhiều hơn.

Bạn nên tránh nhìn chằm chằm vào màn hình để mắt được nghỉ ngơi lành mạnh và hợp lý, cứ 20 phút nhìn màn hình hãy ngước mắt lên và nhìn ra xa trong vòng 20 giây trở lên.

2. Đeo sai kính chống nắng

Đeo sai kính chống nắng cũng có thể gây hại cho mắt

Có rất nhiều loại kính chống nắng hiện nay không đủ sức chặn được tia UVA và UVB có thể gây hại cho mắt. Bạn nên tìm loại kính chống nắng bảo vệ mắt bạn khỏi cả tia UVA và UVB, đồng thời đội mũ và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da nữa.

3. Quá lạm dụng kính áp tròng

Bạn nghĩ rằng bạn có thể đeo kính áp tròng trong thời gian dài, miễn là bạn sẽ làm sạch chúng là được? Điều này là sai lầm, kính áp tròng chỉ được thiết kế để đeo trong một khoảng thời gian nhất định, đeo quá lâu có thể làm tích tụ vi khuẩn trong mắt và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài việc đeo kính áp tròng đúng theo thời gian quy định, bạn cũng nên thay hộp đựng kính áp tròng 3 tháng một lần. Đừng quên vệ sinh kính và hộp đựng cẩn thận mỗi lần dùng xong.

4. Không ăn đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe của mắt

Thực phẩm bạn ăn hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mắt của bạn. Chế độ ăn uống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường và cũng ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh củ quả có thể giúp mắt sáng, khỏe mạnh

Để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung một số vitamin và dưỡng chất chính bao gồm: vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B12 giúp chống lại các gốc tự do và giúp bảo vệ võng mạc; lutein có trong các loại rau xanh duy trì, bảo vệ võng mạc; acid béo omega-3 trong các loại cá béo, dầu cá giúp giảm khô mắt và tăng cường thị lực.

5. Không tẩy trang trước khi đi ngủ

Chắc hẳn bạn cũng biết điều này, sản phẩm trang điểm mắt chẳng hạn như mascara có thể làm tăng đáng kể khả năng bị nhiễm trùng hoặc trầy xước giác mạc khi bạn đi ngủ.

6. Không kiểm tra mắt thường xuyên

Giống như mọi cơ quan khác trong cơ thể, khi chúng ta già đi, đôi mắt cũng lão hóa dần. Một số tình trạng bệnh về mắt do lão hóa như đục thủy tinh thể hoặc chứng khô mắt có thể được chẩn đoán và điều trị hiệu quả khi bạn kiểm tra mắt thường xuyên. Bạn có thể trồng răng giả, tuy nhiên mắt giả thì không thể cho bạn ảnh sáng được.

Trịnh Tây H+ (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt